วันพฤหัสบดีที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

คอมพิวเตอร์ใช้งานไปนานๆ ทำไมถึงช้า ? (ทริปปรับปรุง v.2)


เคยสังเกตกันบ้างไหมว่าคอมฯที่ท่านใช้งานไป เเรกนะเร็วมากเเต่พอใช้งานไปเรื่อยๆจะเกิดความช้าขึ้น บางทีรอนานมากเเละบางทีก็เกิดอาการค้างไปเลย ผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ใช้งานอย่างเดียวเท่านั้น ไม่ได้รู้เรื่องระบบอะไรเพิ่มเติมหรือเเม้กระทั่งมีอะไรอยู่ในเครื่องบ้าง จนลืมคิดไปว่าไอ้เจ้าคอมฯที่เราใช้งานอยู่ทุกวันนี้ เเละยิ่งท่องหรือใช้งานอินเตอร์เน็ตมันเก็บอะไรต่อมิอะไรเต็มไปหมดเลย เเม้เเต่เราเองบางทีก็ยังคุมมันไม่ได้ ส่วนใหญ่ถ้าผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์พอจะรู้อยู่บ้าง อาจจะรู้วิธีป้องกันหรือปิดมันไปไม่ให้มันโหลดอะไรที่เราไม่คุ้นเข้ามาใน เครื่องอีกรอบ ตัวผมเองได้ไปเจอกับพนักงานบริษัทเเห่งนึงเป็นผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ทุกวัน เค้าได้ถามผมว่าทำไมใช้งานไปเรื่อย ๆ จนเกิดความช้า บางทีสเปกส์เครื่องก็เยอะ คอมซื้อมาใหม่เเท้ ๆ ยังช้าเลยผมไม่รู้จะตอบเค้ายังไงดี เเค่โหลดโปรแกรมสองสามตัวมาจัดการลบให้เค้าก็เท่านั้น ใครที่คอมช้าตั้งเเต่เเรก อย่างเช่นเเรม 256MB 128MB , CPU เเค่ 1.2 Ghz ยิ่งเป็นคอมสมัยตั้งเเต่ปี 2003 ลงไปจะช้าทั้งนั้น ไม่มีประโยชน์อะไรเลยนอกจากจะซื้อใหม่ถามว่าถ้าคอมเราเเรม 128 MB CPU 1.2 Ghz หรือมากกว่านั้นหน่อย อัพมันจะเร็วขึ้นไหม ตอบว่าเร็วครับ เเต่เร็วไม่พอสำหรับใช้งานทั่วไปอย่างคล่องตัวสักเท่าไหร่


ถึงท่านจะ เพิ่มเเรมจน 512MB เเต่ CPU 1.2 Ghz มันก็ไม่มีประโยชน์อะไรนอกจากการเปิดโปรแกรมเยอะ ๆ เเต่ถ้าโปรแกรมนั้นเล่นประมวลผลไปด้วยคุณเเทบจะไม่ได้ทำอะไรเลย เชื่อผมสิ





กดที่อ่านต่อ



โฆษณา
เอาละวันนี้ถ้าคอมของคุณพึ่งจะซื้อมาใหม่ถอยมาใหม่ อาจจะเกิดความงงงวย ว่าทำไมมันช้า ผมจะมาเเน่นำเทคนิคเล็ก ๆ น้อยๆให้เป็นทริปเล็ก ๆ ให้นะครับ

สาเหตุที่คอมช้าบอกไม่ได้ครับ มีหลายสาเหตุเเต่คร่าวๆก็ ดังนี้

1.คอมของคุณมีโปรแกรมจนเกือบเต็ม HDD เเละรกไม่จัดเป็นระเบียบหรือลงโปรแกรมมากไป

2.คอมของคุณมีไวรัส หรือโปรแกรมที่กินการประมวลผลตลอดเวลา

3.คอมของคุณติดตั้งโปรแกรมเกี่ยวกับระบบความปลอดภัยไว้มากจนเกินไป

4.ผู้ใช้งานเครื่องไปเจอเครื่องที่ดีกว่าที่ทำงานกลับมาเล่นบ้านตัวเองกลับดูช้าลง ความรู้สึกส่วนตัว





อย่างเเรกคือการลงโปรแกรมมากเกินไปหรือเก็บข้อมูลมากเกินไป

ฮาร์ดดิสก์ ก็เหมือนห้องสมุดนั้นเเหละครับ ถ้าเราเก็บหนังสือมากไป พอจะมาหาหนังสือนั้นก็เป็นไปด้วยยาก เเต่มีวิธีหนึ่งที่ทำให้หนังสือนั้นหาง่ายขึ้น คือการจัดระเบียบเป็นหมวดหมู่ครับ จะมีสองวิธีด้วยกัน คือ

1. การจัดเเบบ Manual ครับ

คือ การจัดเเบบ สร้าง folder เก็บไว้ให้เราง่ายต่อการหางานต่างๆไม่เรียงไว้มั่ว บางคนเก็บไว้บน Desktop เต็มไปหมดไม่รู้ข้อมูลอะไรบ้างการสร้าง folder เป็นทางออกที่ดี เช่น "เกมส์" "หนัง" ต่างๆเป็นต้น ตัวอย่างในรูปเพราะเรื่องของระเบียบจะง่ายต่อการหา เกิดประโยชน์เเก่เรามากที่สุดครับ





2.คือการจัดเรียงข้อมูลเเบบในตัว

เป็น การจัดเรียงข้อมูล sector by sector ครับคือการจัดเรียงที่จะต้องใช้โปรแกรมช่วยในการจัดเรียง ปกติเเล้วข้อมูลที่เราเก็บจะกระจายไปทั่วจานของ HDD เราจะมีวิธีการจัดเรียงข้อมูลให้หาง่ายขึ้นได้อย่างไร

โปรแกรมที่ผมจะเเนะนำคือโปรแกรม Auslogics Disk Defrag ครับ

ดาวน์โหลดได้ที่นี่เลย

Download link: http://www.auslogics.com/en/software/disk-defrag/download/

ขนาด ไม่เยอะหรอกครับ

รูปตัวอย่าง



โปรแกรมนี้จะมีหน้าที่ในการจัดเรียง sector ให้เป็นระเบียบเพื่อระบบของหัวอ่าน hdd จะได้ค้นหาข้อมูลเจอได้รวดเร็วขึ้น

เเต่ โปรแกรมนี้ต้องเหลือเนื้อที่ free อย่างน้อย 10 เปอร์เซนต์ขึ้นไปนะครับการ Defrag จึงจะได้ผลอย่างดีเยี่ยมเเละเป็นการจัดเรียงข้อมูลที่ได้ผลดีที่สุดสำหรับ การใช้งานคอมพิวเตอร์ไปนานๆเเละเก็บข้อมูลไว้มากๆ



หัวข้อที่ 2

เรื่อง ปัญหาที่น่าปวดใจของคนเล่นคอมพิวเตอร์มากที่สุดคือปัญหาของไวรัสติดคอมนะ ครับ เป็นปัญหาที่มือใหม่ในการใช้งานคอมพิวเตอร์ส่วนมากต้องเเก้ไม่ได้ ต้องหงุดหงิดกับการใช้งานคอมพิวเตอร์

ประเภทของไวรัสจะมีอยู่สองเเบบนะครับคือ "ก่อกวน" กับ "สืบค้นข้อมูล"

ประเภทก่อกวนระบบคอมพิวเตอร์ จะเป็นพวก เวิร์มครับหรือหนอนอินเตอร์เน็ตนั้งเอง

ประเภทนี้จะไปรบกวนการประมวลผลคอมพิวเตอร์ได้อย่างดีผมจะมาเข้าเรื่องกันก่อน



??? หลายๆคนถามว่า ใช้ MAC ไม่มีไวรัสหรือมีกันเเน่เพราะ MAC ไม่ติดไวรัส ???

เครื่อง MAC หรือ OSX สามารถติดไวรัสได้ครับ เเต่ส่วนมากพวก Hacker ที่เราโดนๆกันเค้าจะไม่เขียนไวรัสของ MAC ขึ้นมานอกจากจำนวนการใช้งานน้อย เเละเป็นเฉพราะกลุ่มเท่านั้น ถามว่าไวรัสใน MAC มีไหม? มีครับเเต่ส่วนมากไม่เเพร่หลายเหมือนพวก OS Windows ครับ ไวรัสใน Windows ส่วนใหญ่จะเป็นไฟล์ EXE ใน MAC จะรันไม่ได้ครับเพราะไม่ใช่เเพทฟรอมของเเม๊คนั้นเอง



เวิร์มคือทรานสคิป ที่เขียนขึ้นมาก่อกวนระบบของเครื่องคอมพิวเตอร์ครับ เช่น ลบไฟล์นั้นๆ หรือทำการกวน Process ของเครื่องคอมพิวเตอร์นั้นทำให้คอมของท่านช้าลงอย่างมาก เพราะมันรัน CPU ของท่าน 100 % ตลอดเวลานั้นเอง

วิธีการเเก้ไขคงจะไม่มากไปกว่าลงเเอนตี้ไวรัสเเล้วสเเกนนะครับ เเต่ถ้าไม้ตายของผมคือโปรแกรม Combofix ครับ

ตัว นี้ยอมรับเลยครับว่าสามารถฆ่าไวรัสหรือสคิปได้ถึง 80 % เลยทีเดียว เป็นตัวสร้าง Backup ให้ Reg ของท่านเเละ Recovery ระบบของท่านกลับสู่ปกติ เเต่ก็มีข้อเสียกับระบบเหมือนกันสำหรับ Combofix ถ้าใช้อย่างไม่ระวัง

Download : combofix http://www.bleepingcomputer.com/download/anti-virus/combofix

วิธีการใช้งาน http://www.bleepingcomputer.com/combofix/how-to-use-combofix

รูปประกอบ







สอง ไวรัสประเภท โทรจัน

เป็น ไวรัสที่ต้องการเจาะเอาข้อมูลส่วนตัวของท่าน รหัสผ่านหรือการดับจับคีย์บอร์ดที่เรียกว่า keylogerเคยเจอเด็กวัยรุ่นเล่นเกมส์คู่นึง ชอบไปโหลดโปรแกรมโกงเกมส์ต่าง ๆ ที่เเจกในเว็บสรุปเเล้วใช้งานไม่ได้เเต่หารู้ไม่ว่าคุณกดโปรแกรมนั้นไป เเล้วคุณได้รับโทรจันไปในเครื่องของคุณเเบบไม่รู้ตัว เเละคนที่เเจกชอบเน้นย้ำว่าให้ปิดเเอนตี้ไวรัสก่อนเสมอ โทรจันบางชนิดเป็นรูปเเบบของไวรัสที่ฉลาด เมื่อกดเเล้วจะเปลี่ยนเเปลงจากไวรัสไปเป็น Script โดยที่เเอนตี้ไวรัสจะตรวจจับไม่เจอเลยครับ บ้างจะส่งออกไปรูปเเบบของ DLL FILE อยู่ใน SYSTEM โดยไม่รู้ตัว

เเละขโมยข้อมูลส่วนตัวของคุณทุกชนิด บางชนิดมีความฉลาดในการจับข้อมูลอย่างมาก โดยการส่งข้อมูลของเหยื่อข้อ SMTP MAIL ของคนที่ต้องการข้อมูลของเราในรูปเเบบของ TXT ครับ ง่ายเลยทีเดียว

วิธีจัดการโทรจันทั่วไปเเล้วเเอนตี้ไวรัสจะตรวจสอบ โปรแกรมพวกนี้ได้หมดทุกโปรแกรม Trojan เป็นไวรัสที่ค่อนข้างจะตามทันที่จะฆ่ามัน เเต่จะตรวจพบยากถ้าเราไม่มีโปรแกรมที่จะช่วยเหลือ

วิธีการเเก้ไข หาโปรแกรม Anti virus มาติดตั้งในเครื่องของท่านไม่ว่าจะเป็นของฟรีอย่าง AVAST เป็นต้น

เเละ หาโปรแกรมสเเกน Malware มาติดเครื่องสักสองสามโปรแกรมที่ไม่ทำงานเเบบ Realtime นะครับเพราะจัทำให้เครื่องของเรายิ่งช้าหนักเข้าไปอีก

โปรแกรม เเอนตี้ไวรัส AVAST Download link :

http://www.avast.com/index



โปรแกรม Malware Byte. ใช้งานได้ดีเหมือนกัน

Download link : http://www.malwarebytes.org/products/malwarebytes_pro เลือกเป็นฟรีนะครับ





อย่างที่ 3



คอมของคุณลงโปรแกรมเกี่ยวกับความปลอดภัยมากจนเกินไปทำให้ระบบมีปัญหา ปัญหาชวนอ้วกเเตกของนักเล่นคอมบางคนคือโรคขี้กลัวมากจนเกินไปทำให้เครื่อง คอมของท่านมีความช้าเป็นอย่างมาก เช่นการลงเเอนตี้ไวรัสสองตัว เพราะไม่อยากให้คอมติดไวรัส เเต่หารู้ไหมว่าคอมของท่านจะช้าลงครึ่งนึงเลย เพราะต้องประมวลผลถึง 2 โปรเซสในครั้งเดียวกัน ถึงระบบของ Win7 จะมีโมดุล Multi Anti virus ก็ตามครับ เเต่ถ้าเเอนตี้ไวรัสลงร่วมกับ Spyware Scan ก็ไม่น่าจะมีปัญหา ถ้าไม่ได้ทำงานเเบบ เรียลไทม์

การลงเเอนตี้ไวรัส ที่ถูกต้องลงเเค่ตัวเดียวก็พอ ไวรัสที่จะติดส่วนมากมาจากพฤติกรรมการเล่นเน็ตของผู้ใช้งานเป็นส่วยใหญ่ คนที่ดูหนัง เล่นเกมส์ ธรรมดาเข้าเว็บส่วนมากไม่ค่อยจะติดกันละครับ คนที่จะติดส่วนใหญ่จะทำตัวเป็นนักวิทยาศาสตร์ชอบทดสอบโน้นทดลงนี่ตลอดเวลา

สรุปคือควรลบออกสักตัวนึงเเล้วใช้เเค่ตัวเดียวก็พอครับ เพระาป้องกันไวรัสได้เหมือนกันนั้นเเหละ







อย่างที่ 4

ความรู้สึกส่วนตัว



หลายๆ ครั้งที่ผู้ใช้งานไม่พอใจในสิ่งที่ตัวเองมี อยากจะเเรงจะเร็วเมื่อไปเล่นที่อื่นเเละรู้สึกว่าเครื่องเค้าเร็วกว่าไวกว่า เเละกลับบ้านเครื่องที่บ้านตัวเองเเล้วรู้สึกว่าช้า เหมือนกับคุณเอาไปคอมไปซ่อมที่ร้าน เเละกลับมาก็บอกว่าคอมของท่านก็ยังช้าอยู่ดีเหมือนกับตอนเพิ่งไปซ่อมนั้นเอง ความรู้สึกเหล่านี้จะหมดไปเมื่อคุณใช้งานอย่างที่มันควรจะเป็นครับ อย่างเช่นคุณต้องการที่จะเล่นเเค่อินเตอร์เน็ตอย่างเดียวก็ไม่มีน่าจะมี ปัญหาอะไร เมื่อคุณนำมาใช้งานประเภทการเเปลงไฟล์ เเปลงหนัง เเปลงเพลงต่างๆ มันก็ทำให้ช้า ทฤษฎีนึงที่ผมคิดว่าน่าจะเป็นไปได้ คือคอมของท่านเก่าเหมือนเริ่มจะเสื่อมอายุไขของมัน การใช้งานไปนานๆหรือคอมเก่ามากจะทำให้ขดลวดหรือลายปฏิกิริยาเกิดออคชิเดชั่น หรือวพวก ออคไซค์ขึ้นมาจับอุปกรณ์นั้นๆ ทำให้การส่งข้อมูลทำได้ช้ากว่าปกติ ควรหมั่นทำความสะอาดคอมของท่านทุก 1 เดือนก็ยังดี เพราะฝุ่นที่จับคอมของท่านมาอนุภาคของโลหะอยู่ ทำให้เกิดลัดวงจรขึ้นมาได้ เพราะการเหนียวนำไฟฟ้าหรือความถี่มีปัญหา





ทั้ง หมดนี้เป็นการสอนใช้คอมพิวเตอร์อย่างพื้นฐานที่สุดสำหรับผู้ใช้งานธรรมดาก็ สามารถป้องกันเเละดูเเลคอมของท่านได้เหมือนกัน ไม่มีทางที่จะป้องกันถ้าเกิดของมันจะเสียมันก็ต้องเสีย ถึงจะเก่งเเค่ไหนก็เเพ้อายุไขของคอมเราอยู่ดี ทางที่สำคัญที่สุดคือการดูเเลรักษามันให้อยู่กับเรานานเเค่ไหนเท่านั้นเอง เเรงบันดาลใจในการเขียนบทความของผมคืออยากให้ทุกคนเล่นคอมโดยไม่ต้องมีปัญหา เเละเสียเงินซ้ำๆซากๆเพราะเงินมันหายาก คุณทำงาน 1 วันบางคนยังไม่พอซ่อมคอมครั้งนึง 300 บาทเลย ไม่อยากให้ทุกคนต้องมาเสียเงินกับเรื่องง่ายๆอย่างนี้

ช่วง นี้ว่างงานเยอะเลยมีผลงานเขียนออกมาอยู่บ่อยๆ หวังว่าจะเป็นประโยชน์เเก่ท่านไม่มากก็น้อยนะครับ เดียวผมขอตัวไปนอนกลางวันก่อน ฮ่าๆ เมื่อยมือเเล้ว บายบายครับ



**** ส่วนใครจะเอาบทความนี้ไปเผยเเพร่ก็ไม่ว่ากันครับ ไม่ต้องมีเครดิต ทำเพื่อการกุศลเท่านั้น ****

2 ความคิดเห็น:

  1. ให้ข้อคิดเป็นวิทยาทานได้ดีมากครับ ขอบคุณ/

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ30 มีนาคม 2565 เวลา 07:05

    (บทความ) Blogcom ซ่อมคอม ไทรน้อย: คอมพิวเตอร์ใช้งานไปนานๆ ทำไมถึงช้า ? (ทริปปรับปรุง V.2) >>>>> Download Now

    >>>>> Download Full

    (บทความ) Blogcom ซ่อมคอม ไทรน้อย: คอมพิวเตอร์ใช้งานไปนานๆ ทำไมถึงช้า ? (ทริปปรับปรุง V.2) >>>>> Download LINK

    >>>>> Download Now

    (บทความ) Blogcom ซ่อมคอม ไทรน้อย: คอมพิวเตอร์ใช้งานไปนานๆ ทำไมถึงช้า ? (ทริปปรับปรุง V.2) >>>>> Download Full

    >>>>> Download LINK

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยม