วันพฤหัสบดีที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

เทคโนโลยี่ CPU ระหว่าง INTEL or AMD อันไหนดีกว่ากัน ?

เป็น ข้อถกเถียงกันมานานระหว่าง CPU สองค่ายนี้ intel กับ amd ระหว่างสองอย่างนี้อันไหนดีกว่ากัน สำหรับคนที่ซื้อคอมใหม่ก็จะเริ่มคิดเเล้ว ว่าอันไหนดีกว่ากัน คนได้ยินมาว่า คนที่ใช้ AMD ก็จะรู้จัก INTEL ส่วนคนที่ใช้ INTEL ประมาณ 60 เปอร์เซนต์จะไม่รู้จัก AMD เลย ปัจจุบัน AMD CPU น่าจะผลิตในประเทศมาเลเซีย กล่องมันเขียนไว้อย่างนั้นละนะ เเต่ไม่รู้ว่าจีนผลิตด้วยหรือไม่

สอง สามปีมา สองค่ายนี้ไม่เเตกต่างกันมากระหว่าง AMD INTEL เเต่อาจารย์รุ่นเก่า ๆ ที่สอนนักเรียนว่า AMD เป็น CPU ที่ร้อนง่าย นั้นก็คงจะสมัย Duron ละมั้งครับเพราะการจ่าย Volt กระเเสที่สูกกว่า เเละเทคโนโลยีขนาดนาโนที่ใหญ่กว่าทำให้ร้อนได้ เพราะต้องใช้กระเเสที่สูงขึ้น ส่วน INTEL จะมาร้อนช่วงๆ ระหว่างรุ่น Core นึงมี 2.9 - 3.20 Ghz อย่าง เเพนเที่ยม 4 HT ร้อนมากๆ กินไฟไป 1.5 v.

ส่วน ถ้าใครจะซื้อคอมในสมัยปัจจุบัน เเทบไม่ต้องเลือกเลยว่าจะซื้ออันไหนดี สาเหตุที่ AMD ถูกกว่าอินเทล ไม่ใช่ว่าจะผลิตมาไม่มีคุณภาพหรือไม่ดี การตลาดก็ส่วนนึงเทคโนโลยีของ CPU เเตกต่างกันไป เช่นการรับส่งข้อมูลของสองค่ายนี้ อย่าง AMD จะใช้การส่งข้อมูลที่เรียกว่า HT Link ( HyperTransport) ส่วน INTEL จะใช้ FSB ครับ หรือ ( front-side bus )เป็นมาตฐานการรับส่งข้อมูล ระหว่างซิปเซ็ตเเละเเรมครับ เเต่ละค่ายก็ทำงานเเตกต่างกันไป เเต่จุดประสงค์เดียวกันคือการประมวลผลคำสั่งนั้นๆ

ส่วน เเรมมีผลกับความเร็วของเครื่องหรือไม่บัสเเรมมีผลหรือไม่ เเต่บัสเเรมส่วนมากจะไปตันที่ BUS CPU เเทนครับ มีเเน่นอนครับเพราะความเร็วการรับส่งเเรมย่อมเร็วกว่าฮาร์ดดิสก์เป็นร้อย เท่าโดยอ้างอิงจากบัสของเเรมนั้นเอง ข้อมูลที่จะใช้งานจะถูกโหลดมาไว้หน่วยความจำรอง (RAM) ก่อนครับเเล้วส่งให้ CPU ประมวลผล ซิปเซ็ตคอนโทล เเละส่งให้การประมวลผลภาพเเสดงผลออกมา เเน่นอนการเลือกเเรมหน่วยความจำเยอะๆเป็นเรื่องที่ดี เพราะเนื้อที่เเรมพอ จะได้ไม่ต้องเรียกข้อมูลจาก HDD ทุกครั้ง เเต่บางครั้งการใช้งานมีปัญหา โดยเฉพาะการเปิดเครื่องไว้นาน ๆ เเรมจะเเคสข้อมูลไว้ครับ เพื่อจะเปิดในครั้งต่อไป

มุมมองของ INTEL เป็นเเบบไหน ผมไม่รู้ประวัติของ INTEL เลยครับไม่เคยอ่านเลย เเต่ถ้าให้เทียบการใช้งานผมว่า INTEL ในราคาที่เเพงกว่า อย่าง Core I5 กับ Phenom II x4 ถ้าวัดกันจริงๆ Core I5 ชนะครับ เเต่ AMD Phenom มีราคาถูกกว่าประมาณ 2 3 พันครับ ส่วนคนที่จะเอามาใช้งานธรรมดาผมเเนะนำ AMD ครับเพราะคุ้มค่าราคาจริงๆ ราคาถูกกกว่า ไม่เรื่องมากเรื่อง Socket ครับ จัดเองได้ ไม่ค่อยเลือกอุปกรณ์มาก

1.คำถามที่คนทั่วไปส่วนมากจะถามกันว่า การ์ดจอของ AMD ใช้ CPU อินเทลได้ไหม หรือ CPU INTEL ใช้การ์ดจอของ AMD ได้หรือ?

ตอบ ได้ครับไม่มีปัญหาอะไร GPU มีหน้าที่ประมวลผลอยู่เเล้ว เเล้วเเต่คนจะเลือกใช้อันไหน

2.ทำไงดี อ.ที่สอน ชอบบอกว่า AMD ร้อน

ตอบ ไม่ผิดครับที่เข้าใจเเบบนั้น เพราะ CPU AMD ร้อนจริงๆในรุ่น 10 ปีก่อนครับ ปัจจุบัน เทคโนโลยี 65 45 ไม่ค่อยร้อนเเล้วครับ

3.ถ้าจะเอามาเข้ารหัสเเปลงไฟล์ Intel หรือ AMD ดีกว่ากัน

ตอบ พอกันครับ ถ้าเราเลือกสูงๆ มา ทางด้าน INTEL ก็จะมี Core i7 ของ AMD ก็จะมี Phenom II x6 คอร์ครับ

ต้องวัดกันที่รุ่นระดับราคาครับ ความเเรงมันต้องการเงิน

4.CPU Intel Sandy Bridge คืออะไร ?

ตอบ เป็นเทคโลโนยีของ INTEL รุ่นใหม่ครับ ที่ชอบเรียกกันว่า Gen2 นั้นเเหละ ราคาสูงเพราะมีการประมวลผลกราฟฟิกอยู่ในตัว CPU ด้วย นับว่าเป็นสิ่งที่ดี ใน 2 in 1 ครับ ลองไปศึกษาใน google ดูครับ

5.CPU พังยากจริงไหม?

ตอบ โอกาศน้อยมากครับ ที่ CPU จะเสียนอกจากไปปรับเเต่งอะไรที่เกินมาตฐานของมันมากเกินไป ทั้งนั้นปัจจัยที่สำคัญคือความร้อน พลังงาน เเละการจ่ายไฟครับ ถ้าอุปกรณ์ PSU , UPS ดี มันจะอยู่กับเราประมาณ 7 - 10 ปีเลยทีเดียว

6.ทำไมไม่ทำ CPU Core นึงความเร็วสูงๆไปเลย อย่างเช่น 3 - 4 5 Ghz

ตอบ ถ้าเราคิดจะทำให้สูง ๆ ทำให้มีสองหัวไม่ดีกว่าเรอะ? ถ้าทำ Core เดียวพลังงานที่ใช้ก็ต้องสูงไปด้วย เพื่อจะเหวี่ยงความเร็วได้ 3 4 5 Ghz ปัญหาที่ตามมาคือความร้อน ในเมื่อมันขนาดเล็กลงทำให้มีสองหัวไม่ดีกว่าเรอะ? จะได้ช่วยๆกัน

หลักการทำงาน CPU โดยรวมเเล้วเหมือนกัน เลือก CPU จุดประสงค์ที่จะนำมาใช้งาน + กำลังทรัพย์ของตัวเองว่าจะเอารูปเเทบไหน ทำงานอะไร บางทีเอาราคาเเพงมานั่งเล่นเน็ตเล่นเเชท มันก็เกินไป เเต่ถ้ามีเงินก็จัดออกมาเป็นความสุขทางจิตใจอย่างนึง ที่ได้มีของเเรงๆประดับไว้บ้านสักชุดมันก็ไม่ใช่เรื่องเเปลกอะไร

3 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณมากมายครับ *-*

    ตอบลบ
  2. หน้าจอค้างบ่อยอะครับ ขึ้นจอฟ้าบ่อบๆเวลาเล่นเกม แนะนำด้วยครับ?

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ30 มีนาคม 2565 เวลา 07:05

    (บทความ) Blogcom ซ่อมคอม ไทรน้อย: เทคโนโลยี่ Cpu ระหว่าง Intel Or Amd อันไหนดีกว่ากัน ? >>>>> Download Now

    >>>>> Download Full

    (บทความ) Blogcom ซ่อมคอม ไทรน้อย: เทคโนโลยี่ Cpu ระหว่าง Intel Or Amd อันไหนดีกว่ากัน ? >>>>> Download LINK

    >>>>> Download Now

    (บทความ) Blogcom ซ่อมคอม ไทรน้อย: เทคโนโลยี่ Cpu ระหว่าง Intel Or Amd อันไหนดีกว่ากัน ? >>>>> Download Full

    >>>>> Download LINK

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยม