วันพฤหัสบดีที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

จะซื้อคอมใหม่ แต่อยากให้ใช้งานได้นาน?

ปัจจุบัน นี้ราคาคอมพิวเตอร์ถูกลงอย่างมาก เพราะทางด้านการผลิตที่มากขึ้น การเเข่งขันสูงมากขึ้น ทำให้มีราคาถูกลง คุณภาพก็ด้อยลงไปตามด้วยเพราะเน้นกำไรสูงสุด เนื่องจากราคาที่ถูกลง เดียวนี้ทุกบ้านเเทบมีคอมกันทุกบ้าน เป็นเพราะลูกต้องการใช้เรียน หรือ สำหรับความบันเทิงก็เเล้วเเต่ จะต้องมีคอมทั้งนั้น หลาย ๆ คนอาจจะมองข้ามไปว่า การที่ซื้อคอมมา ข้างในมันดีอย่างไรเเละใช้งานอย่างไรถึงจะคุ้มค่าต่อการใช้งาน บทความชิ้นนี้เราไม่ได้เเนะนำให้ท่านใช้ของเเพง เเค่ซื้อของเเพงให้คุ้มค่ากับการใช้งานมากที่สุด บางอย่างต้องลงทุนให้เต็มที่เพื่อให้ได้ผลตอบรับที่ดี

อันดับ 1 ต้องเล็งเลยคือ

Power supply ครับ ในการประกอบคอมชุด

ทำไมถึงต้องเลือก PSU ดี ๆ เพราะอันละ 300 กว่าบาทก็ใช้ได้เหมือนกัน

ต้องเข้าใจนะครับว่าโลกของเรา ของถูกเเละดีไม่มีในโลก วัตต์เเท้จะอยู่ที่ประมาณ พันกว่าบาท จนถึง สี่ห้าพัน

ทำไมต้องวัตต์เเท้ ?

ปัญหาหลักมันไม่ได้อยู่ที่วัตต์เเท้หรือไม่เเท้หรอกครับ มันอยู่ที่ความนิ่งของการจ่ายไฟระบบ เท่านั้นเอง

ถ้า PSU ของท่านซื้อมาราคาถูก อย่างมากเเค่ผ่าน QC เฉยๆ เเต่การจ่ายไฟไม่ได้มาตฐาน ระบบเครื่องคอมของคุณจะเเย่ เหมือนคุณเคี้ยวข้าวไม่ละเอียดเเละกลื่นลงคอผลต่อมาคือสุขภาพของคุณ การใช้งาน PSU เทียมก็เช่นกัน เเรกๆไม่มีผลกระทบต่อคุณหรอกครับ เเต่พอใช้ไปใช้มาเเล้ว คุณจะต้องเสียใจกับการจ่ายไฟของมัน สาเหตุทำให้อุปกรณ์อื่นๆ เสีย เช่น hard disk , RAM , Mainboard , CPU เป็นต้น รู้เเล้วใช่ไหมครับ ว่าทำไมเราจะต้องใช้ PSU เเพงๆ ส่วนใครไม่รู้ว่า PSU หน้าตาเป็นอย่างไร กดเลย

http://ponandpong.com/images/demo/power/power1.gif

อันดับที่สอง

การเลือก HDD ให้เหมาะสมกับความจำเป็นของเรา

เดียวนี้ฮาร์ดดิสก์ราคาถูกลงเยอะครับ ไม่ต้องกลัวว่าซื้อมาเเล้วจะจุไม่พอ เอาให้เหมาะสมสำหรับงานของเรา

จริงๆเเล้วการทำงานในรูปเเบบ เอกสาร งานทั่วไป 160 GB ยังเหลือเลยครับ 320 GB ประมาณ 1100 กว่าบาทเอง

ทำไม ต้องเอาเยอะไปทำไม ในเมื่อคุณทำงานเเค่เข้าเว็บเล่นเกมส์ออนไลน์ เอาเงินที่ซื้อขนาดฮาร์ดดิสก์ไปเลือก Power supply ที่มีคุณภาพไม่ดีกว่าเรอะ?

อันดับ 3 เเรม

RAM

ถาม ว่ามีความจำเป็นที่จะเเรมเยอะ ๆ หรือไม่ ตอบตามตรงขึ้นอยู่กับงานที่ใช้ครับ ถ้าคุณใช้งานพิมพ์งานธรรมดา หรือ เล่นเกมส์ออนไลน์ 2GB ก็เพียงพอเเล้วครับ (ปัจจุบันนี้ก็ 2GB เป็นอย่างต่ำ)

ส่วนซื้อมา 2 x 2 ท่านจะใช้งานเป็น 3.5 หรือ 3 GB กว่า เพราะมันไม่คุ้ม ถ้าอยากให้คุ้มคุณต้องลง 64 bit ถ้าจะใช้งานกันจริงๆคงจะต้องมากกว่านั้น เพราะบางโปรแกรม อย่าง Photo รันอิมเมท ใหญ่ ๆ หลายๆ หน้าบางทียังไม่พอเลยครับ

อันดับ 4 ระบบไฟในบ้าน

ไม่ต้องอะไรมาก ตำเเหน่งที่คุณวางคอมได้มาตฐานหรือไม่ สายเป็นไง ? ปลั๊กเเน่นไหม ?

มีสายดินต้องต่อใหม่ บางคนปลั๊กมี 3 ขา ใช้ครีมหักซะ เเทนที่จะลงทุนซื้อกราวมาเป็นสายดินป้องกันไฟรั่ว

อันนี้อย่าคิดว่าไม่สำคัญ สำคัญนะครับ เพราะถ้ากระเเสในบ้านของคุณกระตุก หรือไฟเกิน หรือ ฟ้าผ่ามันช่วยได้เยอะครับ

ถึงคุณจะเป็นเครื่องไว้ ฟ้าผ่า ก็มีสิทธิเสียได้ครับ ( router ของผมยังเสียมาเเล้ว)

เเละ ระยะการปักกราวจะต้องลึกลงไปในดินอย่างน้อย 1 เมตรครับ เเละต้องเป็นทองเเดงชุบ จะดีมาก (ทองเเดงเเท้ทั้งเเท่ง ราคาเเพงไม่ค่อยมีคนใช้)

เเละนี่เป็นการเลือกใช้คอมให้คุ้มค่ากับการใช้งานเเล้ว คุณจะใช้เครื่องนี้ได้เป็น สิบๆ ปีเลยครับ ฟังดูเว่อร์เเละมันจริง

ประเดนสำคัญอยู่ที่ดวงคุณด้วยครับ จังหวะเจอของไม่ดี ใช้ 2 วันก็เสียครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. เห็นด้วยที่สุดเลยกับ PSU และ HDD ส่วนตัวอีกสองอย่างที่ผมเน้นคือ เคส กับ CPU Cooler เคสผมมักเลือกแบบเรียบๆ ถูกรสนิยมตัวเอง ขัดตานี่จะไม่ใช้เลยครับ ส่วน CPU Cooler เกิดจากเพนเที่ยมโฟร์ที่ใช้มันร้อนมหาประลัย 70 องศา (idle) พอหาข้อมูลเขาก็ร้อนกันประมาณ 50 เลยลองเอาซิงค์เดิมมาดูปรากฏหน้าสัมผัสมันไม่แนบกับซีพียู เปื้อนซิลิโคนแค่ 1 ใน 4 โอยไม่เอาแล้วของแถม จัดซิงค์ของพวกเล่นเกมส์รุ่นราคาประมาณแปดร้อยมาแทน ได้ผลครับ เหลือ 40-50 จากนั้นอีกเครื่องก็เลยต้องเปลี่ยนตาม ( idle 37) เชื่อว่าน่าจะใช้ได้นานเลย แต่ถ้าอนาคตจะต้องเปลี่ยนก็จะเอาของพวกนี้ไปใช้กับชุดใหม่ด้วยตามประสาคนขี้เหนียว

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยม