วันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

วิธีการใช้เครื่องมือ Bootrec.exe ในสภาพแวดล้อมการกู้คืนของ Windows เพื่อแก้ไขปัญหา และการซ่อมแซมปัญหาการเริ่มต้นระบบใน Windows


สำหรับวินโดว์ 7 ที่มีปัญหาเรื่องของการ boot การทำ Multi OS ไปเเล้วคืน MBR ไม่ได้ทำให้ระบบ MBR boot เสียหาย ท่านสามารถใช้หัวข้อด้านล่างที่ยิงตรงจาก MS ได้เลย ... เริ่มเเรกผมลง Ubuntu ควบคู่ไปกับ Win7 ปรากฏว่าตอนถอน ubuntu ออกประสบปัญหาการเข้าวินโดว์ไม่ได้เพราะ MBR ได้เป็นของ Linux เเทน เลยทำให้ boot เข้าระบบของ file multi ไม่ได้


---------------------------------------------------------------------------------------




c. http://support.microsoft.com/kb/927392/th

เมื่อต้องการรันเครื่องมือ Bootrec.exe คุณต้องเริ่ม Windows RE โดยให้ทำตามขั้นตอนต่อไปนี้::
ใส่ดิสก์สำหรับติดตั้ง Windows Vista หรือ Windows 7 ในดิสก์ไดรฟ์ แล้ว เริ่มระบบคอมพิวเตอร์
กดคีย์เมื่อคุณได้รับการพร้อมท์
เลือกภาษา เวลา สกุลเงิน แป้นพิมพ์ หรือวิธีการป้อนข้อมูล และจากนั้น คลิกถัดไป.
คลิกการซ่อมแซมคอมพิวเตอร์ของคุณ.
คลิกระบบปฏิบัติการที่คุณต้อง การซ่อมแซม แล้ว คลิกถัดไป.
ในการตัวเลือกการกู้คืนระบบกล่องโต้ตอบ คลิกพร้อมรับคำสั่ง.
ประเภท:Bootrec.exeแล้ว กด ENTER
หมายเหตุ:เมื่อต้องการเริ่มคอมพิวเตอร์จาก Windows Vista หรือดีวีดี 7 Windows คอมพิวเตอร์ต้องถูกกำหนดค่าให้เริ่มการทำงานจากไดรฟ์ดีวีดี สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการกำหนดค่าให้คอมพิวเตอร์เริ่มการทำงานจากไดรฟ์ดีวีดี ดูเอกสารประกอบที่มาพร้อมกับคอมพิวเตอร์ หรือติดต่อผู้ผลิตคอมพิวเตอร์
กลับไปด้านบน
ตัวเลือก Bootrec.exe
เครื่องมือ Bootrec.exe สนับสนุนตัวเลือกต่อไปนี้ ใช้ตัวเลือกที่เหมาะสมกับสถานการณ์ของคุณ

หมายเหตุ:ถ้า rebuilding BCD ไม่สามารถแก้ปัญหาการเริ่มต้น คุณสามารถส่งออก และลบ BCD และเรียกใช้ตัวเลือกนี้อีกครั้ง การทำเช่นนี้ คุณแน่ใจว่า BCD ที่ไม่สมบูรณ์ rebuilt เมื่อต้องการทำเช่นนี้ พิมพ์คำสั่งต่อไปนี้ที่พร้อมท์คำสั่ง RE Windows:
bcdedit /export C:\BCD_Backup
c:
เริ่มระบบของซีดี
attrib bcd -s -h - r
ren c:\boot\bcd bcd.old
/RebuildBcd bootrec
/ FixMbr

กระบวนการ/ FixMbrตัวเลือกให้เขียน Windows 7 หรือ Windows Vista เข้ากันได้กับ MBR ไปยังพาร์ติชันระบบ ตัวเลือกนี้ไม่เขียนทับตารางพาร์ติชันที่มีอยู่ ใช้ตัวเลือกนี้ เมื่อคุณต้องแก้ปัญหาความเสียหาย MBR หรือ เมื่อคุณต้องเอารหัส non-standard จาก MBR
/ FixBoot
กระบวนการ/ FixBootตัวเขียนบูตเซกเตอร์ใหม่ไปยังพาร์ติชันระบบ โดยใช้เซกเตอร์สำหรับเริ่มระบบที่เข้ากันได้กับ Windows Vista หรือ Windows 7 ใช้ตัวเลือกนี้หากมีเงื่อนไขใด ๆ ต่อไปนี้เป็นจริง:
บูตเซกเตอร์ถูกแทนที่ ด้วยคำ non-standard Windows Vista หรือ Windows 7 บูตเซกเตอร์
บูตเซกเตอร์เสียหาย
มีการติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows รุ่นก่อนหน้านี้หลังจากที่ติดตั้ง Windows Vista หรือ Windows 7 ในสถานการณ์สมมตินี้ เครื่องคอมพิวเตอร์เริ่มทำงาน โดยใช้ตัวโหลด Windows NT (NTLDR) แทน Windows Boot Manager (Bootmgr.exe)
/ ScanOs
กระบวนการ/ ScanOsตัวเลือกที่สแกนดิสก์ทั้งหมดสำหรับการติดตั้งที่เข้ากันได้กับ Windows Vista หรือ Windows 7 นอกจากนี้ ตัวเลือกนี้แสดงรายการที่ไม่อยู่ในเก็บ BCD ใช้ตัวเลือกนี้เมื่อมีการติดตั้ง Windows Vista หรือ Windows 7 ที่ไม่มีแสดงเมนู'ตัวจัดการการเริ่มต้นระบบ'
/ RebuildBcd
กระบวนการ/ RebuildBcdตัวเลือกที่สแกนดิสก์ทั้งหมดสำหรับการติดตั้งที่เข้ากันได้กับ Windows Vista หรือ Windows 7 นอกจากนี้ ตัวเลือกนี้ให้คุณเลือกการติดตั้งที่คุณต้องการเพิ่มไปยังเก็บ BCD ใช้ตัวเลือกนี้เมื่อคุณต้องสร้าง BCD เสร็จสมบูรณ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม