วันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2556

Bad sectors ของ Hard disk คืออะไร มีผลเสียไหม? และการแก้ไข

                                      


              โดยทั่วไปแล้วอาการเสียคอมพิวเตอร์ที่บ้านอาจจะมีหลายแบบด้วยกันซึ่ง บางอย่างหาสาเหตุไม่เจอ บางอย่างซ่อมเเซมไปเเล้วใช้งานได้ระยะนึงอาจจะมีปัญหาเรื่องการอ่านข้อมูล ปัญหาจอฟ้าหรือ "blue screen" เมื่อเราใช้งานไปสักระยะเเละคิดว่ายอมเสียเงินลงโปรแกรมใหม่อาการพวกนี้น่า จะหายไปจากคอมพิวเตอร์ของเรา ซึ่งมันไม่เป็นเเบบที่คิดมีอาการที่ถูกมองข้ามไปเกี่ยวกับ ROM หรือ Hard disk ที่เรียกว่า Bad sector น้อยคนที่จะพูดถึงมันเรพาะบางเผินๆ เเล้วบางคนอาจจะคิดว่ามันไม่สำคัญ ไม่มีจุดเด่น หรือไม่รู้จักมันด้วยซ้ำไป และส่วนมากอาจจะยังไม่รู้ว่า "Bad Sector" มันสร้างปัญหาให้ระบบโปรแกรมหรือคอมพ์อย่างไร เเละมันเป็นปัญหามากมายเเค่ไหน ร้ายเเรงเเค่ไหน?  มาดูกัน

                                         



              สาเหตุส่วนใหญ่ของ Bad sector ผมจะเรียกว่า "แบด" เเล้วกัน หลักๆ เเล้วเเบดนี่จะมีสองเเบบนะครับภาษาชาวบ้านเรียกว่า เเบดเเท้ กับ เเบดเทียม ครับ ถ้ากรณีเเบดเเท้ อาจจะเกิดจากตัวฮาร์ดดิสก์เองเช่น จานข้อมูลเป็นรอยหรือหัวอ่านเสื่อม ตัวนี้ไม่สามารถเเก้หรือ Block มันได้ เเต่หากเป็นเเบดเทียม สามารถใช้โปรแกรม Block ไม่ให้อ่านจุดนั้นอีกได้ครับ เเต่ถ้ายังอยู่ในประกันเเนะนำให้เคลม เพราะอาจจะลามไปจุดอื่นได้
ส่วน ใหญ่ปัญหาหลักไม่มีอะไรมากนอกจากอาจจะเป็นพฤติกรรมของผู้ใช้งานเอง การใช้ที่ผิดวิธี หรือสภาพเเวดล้อมในการใช้งานไม่อำนวย ปัญหาหลักๆ ที่ทำให้ฮาร์ดดิสก์เกิดเเบดมีด้วยกันดังนี้

- กระเเสไฟที่บ้านตกบ่อย ดับบ่อย ไฟที่ใช้ไม่สม่ำเสมอ เช่นที่บ้านมีเครื่องเกี่ยวกับอุตสหกรรมเช่น เครื่องเชื่อมโลหะ , เครื่องตัดเหล็ก , ตู้เย็นใหญ่ๆ หลายตู้ แอร์หลายตัว
- ใช้ PSU (Power Supply) ไม่มีคุณภาพ หรือราคาถูก
- พฤติกรรมการใช้งาน เช่น ไม่ยอม Shutdown ตามระบบ OS ปิดปลั๊กไปเลย ปิดเครื่องกรณีที่รีบร้อน หรือทำฮาร์ดดิสก์กระเทือนเเละตกจากที่สูง
- อายุเเละระยะเวลาการใช้งาน

จริงๆแล้วจะมีมากกว่านี่ เเต่นี่คือปัญหาที่อยู่รอบๆ ตัวเราทั้งนั้น

จะรู้ได้ไงว่า Hard disk ที่เก็บข้อมูลของเรา มีจุดเสียของข้อมูล "ป้องกันไว้ก่อนมีปัญหา"
ปก ติเเล้ว พื้นฐานทั่วไปเเนะนำให้ใช้โปรแกรมประเภท Check disk เป็นต้น เช่นโปรแกรม HD Tune ที่สามารถโหลดมาใช้งานได้ฟรี  สามารถโหลดโปรแกรมจากที่นี่ http://www.hdtune.com/


เสร็จเเล้วติดตั้งให้เรียบร้อย กด Scan (เเต่ไม่ต้องติก Quick Scan นะครับเพราะมันสเเกนเเบบหยาบๆ อาจจะไม่เจอ)
โปรด รอ อย่าใช้งานเครื่องหนักหน่วงเพราะจะทำให้ยิ่งช้า ควรเปิดทิ้งไว้แล้วรอให้เสร็จก่อน ถ้าสเเกนเเล้วเจอจุดเขียนทั้งหมดเเสดงว่า ฮาร์ดดิสก์ของเราไม่มีปัญหาอะไร สุขภาพดีอยู่ เเต่ควรจะดูหน้า Health ด้วยนะครับว่าเขียนบรรทัดเเดงหรือ Failed หรือไม่ ถ้าหากหน้า Health มี Error เเต่ยังไม่เจอเเบด เเสดงว่ามีปัญหาที่ Controller หรือตรงเเผง PCB ไม่ใช่จานครับ



จากภาพจะเจอ เเบด จะนวนมาก
อาการ ที่มีปัญหาสำหรับ ฮาร์ดดิสก์ที่มีเเบดมีดังนี้ ยกเว้นกรณีที่เกี่ยวกับฮาร์ดแวร์อื่นๆ กรณีนี้ไม่นับ เว้นเเต่จะต้องไล่เป็นกรณีนะครับ เช่น...
- ใช้งานโปรแกรมหรือ Application อยู่เเล้วค้าง มีปัญหา จอฟ้า
- เครื่องเปิดเเล้วค้างที่ LOGO เมนบอร์ด ไฟเเดง DATA ค้าง ไม่ยอมไปไหน
- Check disk ตอนเปิดเครื่องทุกครั้ง
- ลงโปรแกรมไม่ผ่าน หรือเปิดมาแล้วขึ้น boot from cd disk boot failure insert system disk and press enter (เพราะ MBR ไปเขียนตรงจุดเสียพอดี)
- ลง OS แล้วไม่ผ่าน



เเต่วันนี้เราจะมีพูดถึงฮาร์ดดิสก์ที่หมดประกันเเล้วอยากจะเเก้ไข Bad Sector ให้ใช้งานได้ต่อ
* ข้อเเนะนำนี้ อาจจะต้องใช้ประสบการณ์ด้านคอมพิวเตอร์สักเล็กน้อยครับ *
ผม จะมาเเนะนำโปรแกรมที่เรียกว่า HDAT2 สมัยก่อนโปรแกรมนี้ผมเคยเเนะนำไปรอบนึงเเล้ว ยังใช้งานได้เเต่เวอร์ชั่นที่เวิร์คที่สุดเห็นจะเป็น 4.53 ครับใช้งานง่าย เท่าที่ทดสอบเวอร์ชั่นใหม่ๆ สเเกนไม่เจอเเละไม่ดีเลยครับ เพราะสเเกนเเล้วไม่ค่อยเจอเท่าไหร่

ให้โหลดเเผ่น boot cd ของ Hiren ก่อนครับอันดับเเรก
ผมขอใช้เวอร์ชั่น 15.0 เเล้วกันครับผมคิดว่าน่าจะดีที่สุดเเล้ว
Download : ขนาด 700 กว่า MB นะครับ

Link :  http://ouo.io/UtaPRX



ขั้นเเรกต้องใช้โปรแกรมเบิร์นเเบบอิมเมจไรท์ลงเเผ่น CD ก่อนครับ ให้สามารถ Boot BIOS ได้ (คิดว่าน่าจะทำกันได้เเล้ว)
เเต่ถ้าหากยังทำไม่เป็นลองค้นหาบทความเก่าๆ หรือใน Google ดูครับเพราะเขียนไปหลายรอบมากเรื่องการไรท์เเผ่นเเบบ boot cd


ขั้นตอนการทำมีดังนี้ครับ

เมื่อถึงหน้าต่าง Boot เเล้ว




ให้เลือก Dos Programs นะครับ เสร็จเเล้วไปที่ Hard Drive Tools ...
เข้าโปรแกรม HDAT2 ตามรูปเลยครับ



เลือก Drive ที่จะเเก้ไขปัญหา กรณีนี้ผมไม่มีชื่อฮาร์ดดิสก์นะครับเพราะใช้ VMware หากมี เลือกเลยครับ



เสร็จเเล้วเลือก หัวข้อเเรกตลอดเลยครับจนไปถึงหน้าสเเกน



มาถึงหน้าสเเกนเเล้วต้องรอครับ ...



หน้าต่าง นี้จะทำการสเเกนเเละเเก้ Bad sectors ที่มีครับ มันไม่ได้เเก้ไขให้หายไปจาก Disk มันจะเป็นการ Block ไม่ให้ไปเขียนข้อมูลในจุดนั้นอีก หากฮาร์ดดิสก์ยังมีประกันอยู่ก็ไม่ควรจะเเก้วิธีนี้ เเนะนำให้เคลมดีที่สุด หากหมดประกันเเล้วจะลองเอามาเเก้เล่นๆ ก็ไม่มีปัญหาอะไร
ข้อควรระวัง
- อย่าให้ไฟตกหรือดับเพราะอาจจะเกิดปัญหาได้ ดวงซวยหน่อยอาจจะพังไปเลย
- อย่ากดปิดเครื่องระหว่างการสเเกนให้ทำการ Stop ก่อน
- อย่าใช้ใน ฮาร์ดดิสก์ภายนอก เช่น USB เพราะระหว่างการสเเกน USB PORT อาจจะหลวมหรือหลุดการเชื่อมต่อได้
ติดตามผลงานได้ที่นี่ http://www.linkbucks.com/AEp3K

HDD ขนาด 120 - 500 จะใช้เวลารอไม่เท่ากันครับ เท่าที่ผมลองดูขนาด 40 GB จะใช้เวลา 30 นาที
ขนาด 120 GB ใช้เวลา 1.30ชม. ขนาด 500 ใช้เวลาทั้งหมด 2 ชม.เศษๆ
อีกวิธีการนึงผมจะไม่ขอพูดถึงเเล้วกันเพราะบทความยาวมาก คือการ Format Low Level อันนี้สามารถเเก้เเบดได้เหมือนกันครับ เพราะเป็นการ ล้างข้อมูลตั้งเเต่ Track 0 Sector 0 (Sector เป็นหน่วยย่อยสุด) ทั้งหมดเลย MBR จะหายไปหมดเหมือนกับฮาร์ดดิสก์ใหม่ที่ออกจากโรงงานผลิตจะทำ Format Low Level กันหมด ส่วน Format high Level คือ Format ทั่วไปก่อนลงวินโดวส์นั้นเเหละครับ มันจัดเรียงข้อมูลใหม่เท่านั้น สามารถกู้ข้อมูลได้เเต่ Low Level ไม่สามารถกู้ได้

         อย่างที่บอกไปข้างต้นเรื่องของเเบด เป็นการตรวจสอบปัญหาเบื้องต้นว่าต้องระวังหรือควรสำรองข้อมูลมากน้อยเเค่ไหน เพราะเป็นอุปกรณ์ที่เก็บข้อมูลทั้งหมดในเครื่องหากเสียหายเราจะได้เเก้ไขงาน ได้ทัน เเละสำรองข้อมูลได้ทัน งานบางอย่างในเครื่องของผู้ใช้งานเองมีค่ามากกว่าตัวฮาร์ดดิสก์อีกครับ ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ (บางคนที่สำคัญมากรูปรับปริญญา รูปครอบครัว หรือความทรงจำต่าง ๆ งานของที่ทำงาน บัญชี เอกสาร รายชื่อลูกค้า) เพราะฮาร์ดดิสก์เป็นส่วนที่เสียเเล้วไปไม่ลามาไม่ไหว้ได้เหมือนกัน ส่วนเรื่องของการเเก้เเบดอาจจะ Advanced ไปสักนิดนึงสำหรับคนที่ไม่มีพื้นฐาน เเต่สำหรับคนที่อยากลองทำสนุกๆ หรืออาจจะขุดฮาร์ดดิสก์ที่คิดว่าเสียหรือไม่ใช้เเล้วเอามาลงเเก้ดูครับ ถ้าไม่มีพื้นฐานก็ไม่ควรทำ เเนะนำให้ส่งประกันไปน่าจะดีกว่า (ถ้ามีประกัน) ผมหวังว่าทุกคนคงได้รับความรู้ในการสเเกนหรือตรวจสอบปัญหาไม่มากก็น้อย จึงไม่จำเป็นเลยจะต้องมีความรู้หรือไม่มีหากท่านศึกษาไว้ปูทาง ก็สามารถตรวจสอบเเละระวังได้ทันการโดยไม่เสียหายมากไปกว่านี้ "รู้บ้างผ่านๆ ดีกว่าไม่รู้อะไรเลยถูกไหมครับ?"


หากสนใจเนื้อหาอื่นๆ ของผมติดตามได้ที่
http://misscoms.blogspot.com/
หรือ ทาง Facebook ครับ จริงๆ เเล้วก็เอาจากเฟสไปลงใน Blog อีกทีนั้นเเหละ
ผม ได้ทะยอยรวบรวมไว้ทั้งหมดที่เขียนทั้งของเก่าของใหม่ เนื่องจากเขียนเองสดๆ ทั้งหมดเลย เลยอาจจะมีคำที่ผิดบ้าง ยังไงก็วิจารณ์กันเข้ามานะครับ เป็นเเนวทางการเเก้ไขต่อไป


สวัสดีวันหยุดครับ







รู้หรือไม่? ฝากลิงค์ก็หาเงินกับ ouo.io ได้เเล้ว หาเงินทางเน็ตจริงหรือไม่?

3 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณมากเลย นะครับ แต่ผมเป็นจอฟ้าตอนนี้เนี้ย เวลา 17.06น. วันที่ 7 กุมภา 2557 ผมกลับมาจาด รร. เลิกกลับมาเปิดโน้ตบุคดู ขอฟ้าเฉยเลยผมคงขะดวงซวยมากเลยครับมำไรไม่เปน ประกันก้หมด

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ30 มีนาคม 2565 เวลา 07:05

    (บทความ) Blogcom ซ่อมคอม ไทรน้อย: Bad Sectors ของ Hard Disk คืออะไร มีผลเสียไหม? และการแก้ไข >>>>> Download Now

    >>>>> Download Full

    (บทความ) Blogcom ซ่อมคอม ไทรน้อย: Bad Sectors ของ Hard Disk คืออะไร มีผลเสียไหม? และการแก้ไข >>>>> Download LINK

    >>>>> Download Now

    (บทความ) Blogcom ซ่อมคอม ไทรน้อย: Bad Sectors ของ Hard Disk คืออะไร มีผลเสียไหม? และการแก้ไข >>>>> Download Full

    >>>>> Download LINK

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยม