วันอาทิตย์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2556

Tip Computer 8/9/2556



         สวัสดีครับพบกันอีกเเล้วหลังจากบทความสุดท้ายในเรื่องของเเอนตี้ไวรัส Avast มาวันนี้อยากจะย้อนทวนสิ่งที่เรียกว่าทริปคอมพิวเตอร์กันสักเล็กน้อยบ้าง หลายๆ คนอาจจะมีความรู้กันบ้างเเล้วในบางเรื่องเเละหลายคนยังไม่รู้ วัตถุประสงค์ของการเขียนบทความนี้เพื่อที่คนที่จะต้องการเริ่มศึกษาวิธีการเเก้ไขปัญหาคอมพิวเตอร์เบื้องต้น เเละอยากจะทดลองทำเองบ้าง หรืออ่านหาความรู้บ้างอาจจะเป็นประโยชน์ของใครหลายๆ คนก็ได้ นอกจากนั้นเเล้วบทความที่เขียนมาทั้งหมด มีทั้งความรู้เเละวิธีการ เนื่องจากเป้าหมายหลักของผม อยากจะให้คนไทยที่อ่านบทความมีความรู้เรื่องคอมพิวเตอร์เเละสามารถเเก้ไขได้ เเละวันนี้ บางบทความมีคนขอเข้ามาเนื่องจากบทความเก่ารูปอาจจะไม่ขึ้นเเล้วหรือว่าลิงค์ได้เสียชีวิตไปเเล้ว เข้าเเล้วไม่เจอรูปบ้าง วันนี้ผมจะเขียนในบางเรื่องซ้ำอีกรอบแล้วกัน



1.การแก้ไขเรื่องของ Check Disk ตอนเปิดเครื่อง

ปัญหานี้อาจจะเป็นที่ฉงนของใครหลายๆ คนทีเดียวสำหรับส่วนใหญ่ของคนที่ใช้ Windows XP เป็นหลัก เพราะปัญหานี้โลกเเตกจริงๆ เเละบางครั้งอาจจะเเก้ไม่หายด้วยจนกว่าจะ Format หรือ Clean Drive นั้นทิ้งไป นั้นคือเวลาเปิดเครื่องมาเเล้วขึ้น Scan Disk นั้นเอง

ก่อนอื่นเลยจะต้องบอกก่อนว่า สาเหตุหลักๆของเครื่องที่มีปัญหานี้ มักจะมาจากการปิดเครื่องที่ผิดวิธี อธิบายง่ายๆ เลยคือการปิดเครื่องโดยไม่ Shutdown ตามระบบของ OS นั้นเเหละ เมื่อเปิดเครื่องหรือรัน OS ขึ้นมาจะเจอปัญหาอย่างในรูปเลย มักจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ HDD มีปัญหาหรือ Bad Sectors เป็นต้น ที่มันขึ้นเเบบนี้เพราะว่า ไฟล์บางอย่างใน HDD มีปัญหาเเละต้องการการซ่อมเเซม

เเต่จะทำไงละถ้ามันขึ้นตลอด "ทั้งๆ ที่เราก็ปิดถูกวิธีเเล้วนิหน่า"
ส่วนใครที่ไม่ชอบมัน วิธีการเปิดก็ง่ายเเสนง่ายเลยที่เดียว

1.เข้าไปที่ Start > ช่อง Run เเล้วพิมพ์คำว่า Regedit 
ตามรูปเลยนะครับ
จะเป็นหน้าต่างนี้ขึ้นมา

ให้เข้าไปที่
HKEY_LOCAL_MACHINE \SYSTEM\CurrentControl\SetControl\Session Manager



ให้ดับเบิ้ลคลิกตรงที่เขียนว่า AutoChkTimeOut เเล้วจะเจอหน้าต่าง Edit Multi-String 
ให้เเก้โดยการเอาเครื่องหมายดอกจัน " * " ออกไปเเล้วกด OK 
 ให้ขึ้นเเบบนี้โดยไม่มีเครื่องหมาย * ก็ใช้ได้เเล้ว 
ตอนนี้เปิดเครื่องมาจะไม่มี สเเกนดิสก์เเล้วครับ 

* หมายเหตุ เครื่องคอมจะไม่สเเกนดิสก์ถ้าไม่มีข้อสงสัยว่า Disk หรือ File นั้นจะเสียหาย การเปิด Chkdsk นี้คือละเว้นการการสเเกน อาจจะไม่ทราบถึงปัญหาที่เเท้จริง ถ้าเกิดไม่มั่นใจประการใดหรือมีข้อสงสัยว่าระบบไฟล์จะมีปัญหาก็ควรตรวจสอบปัญหาจากที่มาซะก่อนจะปิดมัน จุดประสงค์ของการปิดคือ เมื่อไม่อยากให้มันขึ้นเท่านั้นเอง ถ้าสเเกนเเล้วยังขึ้นอีกก็สมควรที่จะ Check HDD ของท่านเเล้วละครับ 





 2.โปรแกรมกู้ข้อมูล Recuva (ฟรี)

        บ่อยครั้งที่เราลบไฟล์จากเครื่องไปอย่างไม่ตั้งใจ ไม่ว่าจะเป็นไฟล์งาน รูป เพลง ข้อมูลเอกสารต่างๆ ที่สำคัญ หลังจากการ Format ไปเเล้ว 80 - 100% เราอาจจะกู้ได้อยู่ โดยสถิติส่วนใหญ่เเล้วการกู้ข้อมูลกลับมา โอกาสสำเร็จหรือข้อมูลจะมาครบ 100% นั้นยากมาก เนื่องจากข้อมูลที่ถูกลบไปเเล้ว อาจจะมีการ Save ทับไปยัง Sector เดิมทำให้การกู้กลับมาเเบบเก่าเป็นไปได้น้อยที่สุด โอกาสจะน้อยลงเมื่อนับจำนวนครั้งที่ Format ด้วย หากตองการข้อมูลเดิม จงห้ามทำอะไรกับ Drive นั้นๆ เพื่อเรียกคืนโอกาสอันน้อยนิดกลับมา วันนี้จะไม่มาบอกความเสี่ยงในการกู้คืนของข้อมูล เนื้อความเรื่องนี้จริงๆ จะมาบอกหรือเเนะนำโปรแกรมกู้ข้อมูล ที่ฟรี เเละดีด้วย

โปรแกรม
Recuva 
คือโปรแกรมกู้ข้อมูลที่ทาง piriform เค้าทำมาเเจกฟรี (มันก็มีเวอร์ชั่นเสียเงินด้วยนะ) 
โปรแกรมกู้ข้อมูลส่วนใหญ่จะขายในราคาเเพงมาก อย่างของ Getdata Rocovery My File รุ่นโปรฯขายกันในราคา เกือบ 3000 บาทเชียว เเละรุ่น ENT ขายราคา 399 $ (ลองคูณเอา) 

ก่อนอื่นเลยทำการดาวน์โหลดก่อน 
Support ทั้ง Windows 32 บิต เเละ 64 บิต 
 เมื่อโหลดมาเเล้วให้ทำการติดตั้งเหมือนโปรแกรมทั่วไปในเครื่องนั้นเเหละ 

 

หน้าตาโปรแกรมจะเป็นเเบบนี้ ให้กดที่ Next >
ในหน้าต่างนี้มันจะให้เลือกชนิดของไฟล์ที่คุณต้องการจะกู้มันกลับมา กรณีที่ท่านไม่ทราบให้กด All File จริงๆ เเล้วการกด All Files หมายถึงการสเเกนหาไฟล์ที่ต้องการจะกู้มันจะนานขึ้นด้วย หากทราบนามสกุลไฟล์จริงๆ ให้เลือกน่าจะดีกว่า 
หัวข้อนี้จะให้เลือก Drive ที่คุณจะกู้ข้อมูลมันออกมา 
กรณีที่ใส่ Flash Drive เข้าไปหรือไดร์วอื่นๆ ในเครื่องให้กด Browse เพื่อดู
ให้เลือกว่า Enable Deep Scan ด้วย เพราะเป็นการสเเกนให้เชิงลึก 
ไฟล์กำลังสเเกนอาจจะนานหน่อยสำหรับหน่วยเก็บข้อมูลที่ใหญ่มาก (เเหง๋ละกู้ข้อมูลก็ต้องนานสิ) 
เมื่อเสร็จเเล้ว คุณจะเห็นข้อมูลใน Drive ของคุณที่กู้ข้อมูลออกมา เเละกด Review ได้ตามใจชอบ มีการแสดงภาพตัวอย่างไฟล์ในดูด้วยเมื่อกดที่ Option ต่างๆ เเละ Mark เพื่อเป็นการเตรียม Save ข้อมูลที่สามารถกู้ได้ 
* กรณีกู้ข้อมูล ระบบจะไม่ให้ Save ข้อมูลที่ถูกกู้ลงไดร์วเดียวกับข้อมูลที่กู้ ควรเอาไว้เเหล่งอื่นตัวอย่างเช่นคุณกู้ข้อมูลจาก Drive C คุณจะต้อง save ไว้ D: เป็นต้น 


          สำหรับวันนี้เเนะนำเเค่ 2 ทริปนี้ไปก่อนนะครับ รอบหน้าจะมาเขียนเรื่องอะไรก็ต้องติดตามอีกทีนะครับ ส่วนบทความที่เขียนไปเเล้ว ย้อนไปอ่านจะได้ความรู้อย่างเเน่นอนครับ เพราะเขียนไว้ตามความรู้เเละภาษาที่อ่านง่ายไม่มีศัพท์เฉพาะเยอะจนเกินไป ส่วนเรื่องของบทความเกี่ยวกับทริปคอมพิวเตอร์ ถ้าคิดไอเดียออกจะมาเขียนกันอีกรอบ วันนี้พอเเค่นี้ก่อนครับอย่าลืมติดตามอ่านกันในทริปหน้านะครับ  ฝันดีทุกท่านครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม