วันอังคารที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556

สุดยอดโปรแกรมกู้ข้อมูลสื่อ Stellar Phoenix Photo Recovery !! (อย่างละเอียด)


         สวัสดีครับวันนี้เหน็ดเหนื่อยกับการกู้ข้อมูลงานรูปภาพให้ลูกค้า รวมแล้วเฉลี่ยประมาณ 2 3 หมื่นกว่ารูปกินเนื้อที่ไปทั้งหมด 47 GB เป็นรูปขนาด 2 - 5 MB ต่อรูปทั้งนั้น รวมๆ แล้วฮาร์ดดิสก์ขนาด 500 กิ๊กกาไบต์ใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 3 - 4 ชั่วโมง เห็นจะได้ สรุปข้อมูลมาทั้งหมด 80 - 90% หลักจากการ Format ไป (ลบเเละเเบ่งพาทีชั่นใหม่ด้วยซ้ำ) สาระสำคัญเเละพระเอกของงานเลยไม่ใช่ผม ไม่ใช่คอมพิวเตอร์ที่เร็วเเละเเรง เป็นโปรแกรมเจ้าของโปรแกรม Stellar Phoenix Photo Recovery กู้โลกทั้งใบของผมไว้กับมันเนี้ยเเหละ วันนี้ผมจะมาเเนะนำโปรแกรมกู้ข้อมูลรูปภาพเเละสื่อจากโปรแกรมนี้กัน ปกติโปรแกรมนี้จะมีอีกเวอร์ชั่นที่เป็นกู้ข้อมูลเกี่ยวกับ DATA ด้วยเมืองนอกขายกันในราคา 49 $ หรือประมาณ 1400 กว่าบาท


เอาละเรามาเริ่มกันเลย
ขั้นเเรกเข้าหน้าต่างโปรแกรมจะเจอเเบบนี้

ให้เลือกที่ Recover Photo, Audio & Video เลยครับ 
ต่อมาจะเจอหน้าต่างในการเลือกไดร์วหรือพาทีชั่นที่เราจะต้องการกู้ 
เพื่อความรวดเร็วในการกู้ข้อมูล โปรดระบุไดร์วในการกู้ให้ชัดเจน อย่างเช่นเพื่อน ๆ Format Drive D: เท่านั้นให้เราเลือกที่ D: เป็นต้น ถ้าเลือกแล้วเเนะนำอย่าเพิ่ง ดับเบิ้ลคลิกนะครับ
ให้เลือกที่หัวข้อ Advance Scan



เสร็จเเล้วจะมาเจอกับหน้าต่างนี้


เจอหัวข้อเเบบนี้ผมว่าก็เข้าใจกันง่ายอยู่นะครับ เลือก นามสกุลไฟล์ที่ต้องการจะกู้ เช่น JPG , Gif เป็นต้น ถ้าไม่เอาเลยให้เลือก unselect all ถ้าจะกู้แต่รูปภาพอย่างเดียวให้เลือกแค่ Photo นอกนั้น unselete ทุกกลุ่มได้เลยครับ ส่วนในรูปนั้น Extension คือรูปเเบบหรือนามสกุลของไฟล์นั้นๆ ให้เราติกออกให้หมดถ้าไม่ใช่นามสกุลที่เราต้องการจะกู้มัน เสร็จแล้วให้กดลูกศรเล็กๆ ข้างขวามือด้วยนะครับ
ส่วนหัวข้อนี้ที่มีปัญหาไม่ผ่านกันเยอะเลย เป็นเพราะตัวเลขไทยนะครับให้ปรับในหัวข้อเปลี่ยนภาษาที่ control panel >  Region 
จากที่เป็นเลขไทย ให้เป็น 123456789 นะครับ โปรแกรมถึงจะยอมรับให้รันได้ 

เมื่อเสร็จเเล้วกดลูกศรเล็กๆ ข้างขวามือเหมือนเดิมครับเพื่อไปสู่ขั้นตอนการสเเกนไฟล์เพื่อจะกู้ข้อมูลรูปภาพครับ 
นี่เป็นตัวอย่างกำลังทำการสเเกนครับ บางครั้งตรงที่ Scanning in Progress อาจจะมีรูปภาพรีวิวเเบบสุ่มขึ้นมาเป็นพักๆ นะครับไม่ต้องตกใจไป เมื่อกู้เสร็จเเล้วจะขึ้นหน้าต่างแบบนี้ครับ 
ให้เรากดปุ่ม Recover เเล้วเลือกตำเเหน่งที่ต้องการจะ Save ลงไปครับ เเนะนำว่าอย่า Save ไดร์วเดียวกันกับที่เรากู้ บางอย่างระบบไม่ยอมให้ Save ด้วยซ้ำครับ เพราะอาจจะมีไฟล์ Save ซ้อนทับกับข้อมูลเก่าทำให้การกู้คืนรูปภาพหรือมัลติมีเดียอาจจะมีปัญหาได้ภายหลังนะครับ เพียงเท่านี้ข้อมูลที่ท่านอยากได้ก็กลับมาเเล้ว อาจจะลองทำที่บ้านดูก็ได้นะครับ เพราะใช้งานง่ายมาก เเละไม่วุ่นวาย เมื่อวานจากการทดสอบแล้วข้อมูลที่ได้เป็นที่น่าพอใช้ การสเเกนค่อนข้างจะละเอียดมากเมื่อเทียบกับโปรแกรม อื่นๆ ส่วนบทความโปรแกรมนี้ผมว่าน่าจะลองเอาไปใช้งานดูนะครับ ^^" ใช้ง่ายไม่ยาก























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม