วันอาทิตย์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

การบำรุงรักษาเครื่องเเละทิปโปรแกรมใน OS (น้ำซุป) v.2




          ก่อนอื่นต้องสวัสดีเพื่อนๆชาว Blog หรือ Facebook ทุก คนนะครับผมบรรยวัสถ์  นานเเล้วที่ผมทิ้งช่วงในการเขียนบทความต่างๆไปให้อ่านกัน เเต่อาจจะมีส่วนน้อยที่ได้มาอ่านบทความที่เขียนขึ้นมานี้ เพราะคนส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญเรื่องรอบตัวมากกว่าคอมฯซะอีก บางคนถึงขนาดเข้าเว็บเเฟชั่น วัยรุ่น เเละ ท่องเที่ยวมากกว่าการหาความรู้ทางคอมพิวเตอร์เพราะบางคนเห็นว่ามันไม่ใช่ สิ่งที่จำเป็นว่า คุณจะต้องซ่อมเป็น บทความชิ้นนี้ได้เเนะเเนวทางในการเเก้ปัญหาเบื้องต้นเเละวิธีการใช้งาน คอมพิวเตอร์ การเเก้ไขที่ทุกคนนั้นก็สามารถที่จะทำเองได้ โดยไม่ต้องไปเสียเงินเพราะความไม่รู้กับการสละเวลาเพียงเล็กน้อยลองศึกษา เป็นอาหารสมอง...

      หลักการดูเเลคอมพิวเตอร์หลายๆคนอาจจะเข้าใจว่า เอาคอมมาทำความสะอาด ปัดฝุ่น หรือเอาน้ำฉีด เเต่ไม่ใช่ครับ !! เราจะมาพูดถึงหลักการในการดูเเล Software ซึ่งมันก็นำไปสู่การดูเเล Hardware ทางอ้อมอีกด้วย V. นี้มาพร้อมกับบทความของ Windows 7 นะครับ



1.ประหยัดพลังงานช่วยโลกร้อยด้วยระบบ Power Option ของวินโดวส์
         หลายๆคนอาจจะสงสัยว่า Power Option มีบทบาทอย่างไรในคอมพิวเตอร์ของท่าน เเละเเนะนอนใน Win7 บทบาทที่สำคัญมากๆต่อคอมพิวเตอร์(มากกว่า XP เสียอีก) เเละบางท่านอาจจะไม่รู้เลยว่ามันจะถนอมคอมพิวเตอร์ของท่านให้ใช้งานนานๆ ได้อย่างไร  ใครยังไม่ทราบวิธีการใช้งานของมัน ให้เข้าที่ Start > Control panel เลยครับ



เมื่อเข้ามาเเล้วปรับตรงหัวข้อบท มุมมอง



ให้ดูง่ายๆหน่อยครับ สำหรับ win7



เข้าที่ Power option ครับเสร็จเเล้วกดเข้าไปจะพบกับหน้าต่างนี้



เเต่ละเเผลนของระบบพลังงานมันจะให้ท่านเลือกว่าต้องการที่จะใช้เเบบไหนครับ
อันเเรก Balanced Mode ชื่อก็บอกอยู่เเล้วครับมันจะปรับค่าพลังงานตามความสมดุลของท่านที่จะใช้งาน ระยะเวลาดับหน้าจอเวลาไม่ใช้งาน 10 นาทีเเละ Sleep คือพักเครื่องระหว่างที่ไม่ได้ใช้งาน ระยะ 30 นาทีหลังจากการไม่ได้ทำอะไรเครื่องเลย (Sleep คุณจะต้องกดเปิดเครื่องใหม่ เเต่โปรแกรมที่ทำงานไว้ยังอยู่ ไม่สามารถใช้ระบบนี้เพื่อทำงานโหลดงานหรือ ดาวน์โหลดได้ครับ)
อันที่สอง High Performance เป็นโหมดเน้นประสิทธิภาพสูงสุดครับ เวลาดับหน้าจอจะอยู่ที่ 15 นาที เเละ Sleep จะไม่มีครับ (สำหรับ Notebook การเเสดงผลหน้าจอจะสว่างมาก) เน้นทำงานเต็มกำลังของ CPU ไม่ประหยัดพลังงาน ไม่ soft ความเร็ว Processor เเต่อย่างใด ปกติโหมดประหยัดพลังงานเเบบหัวข้อเเรก จะจำกัดความเร็วของ CPU ในสถานะ Idle ไว้ที่ 5% ครับ มันจะดีดขึ้นเมื่อมีการใช้งาน เเต่โหมดนี้จะไม่ทำการลด Core Mhz ใดๆทั้งสิ้น เหมาะสำหรับพวก เกมส์เมอร์ หรือคอม PC Desktop ครับ
อันที่สาม Power saver อันนี้ชื่อบอกอยู่เเล้วครับเน้นประหยัดพลังงานมากที่สุด ระยะเวลาดับหน้าจอ 5 นาที ระยะเวลา Sleep ของเครื่อง 10 นาที เเละจำกัด Processor ไว้เเบบหัวข้อเเรก จะมีการดีด Core Mhz มากขึ้นหรือเต็มที่เมื่อมีการใช้งาน

หมายเหตุ * การ Sleep ของเครื่องไม่เหมาะสำหรับคนที่จะโหลดงานหรือ Bittorent เพราะว่ามันจะทำให้เครื่องดับ Sleep ต่างจาก Stand by ตรงที่ Sleep จะเก็บข้อมูลไว้ที่เเรม เเละยังมีไฟเลี้ยงที่เเรม เเต่ Stand by หรือ ไฮเบอร์เน็ท มันจะเก็บข้อมูลไว้ที่ HDD ก่อนปิดเครื่อง เปิดมาใหม่งานที่เปิดไว้ก็ยังอยู่


หัวข้อเเรกเป็นวิธีการรักษาเครื่องเเละปรับให้เหมาะสมกับการใช้งานของเราให้มากที่สุด



2.ทำไมคุณโหลดโปรแกรมหรือไฟล์อะไรเข้าเครื่องจู่ๆมันหายไป เเละมั่นใจว่า Anti Virus มันไม่ได้ลบเเน่นอน
30 % ของข้อนี้คือ Windows Def. ครับ



มันจะทำงานลบทุกอย่าง เเละไม่เเจ้งให้ท่านทราบล่วงหน้าในบางไฟล์ มีไว้ก็ดีครับเเต่เรามีเเอนตี้ไวรัสเเล้วจะเปิดให้หนักเครื่องทำไม จริงไหมครับ ?
วิธีการปิดมันเข้าที่ Start > Control panel > เเล้วก็ ไปที่ Windows Def. ครับ เสร็จเเล้วเข้าไปดูที่เมนู
เข้าที่ Tools เเละ Option ครับ เสร็จเเล้วให้เอาเครื่องหมายตรง Administrator > Use this Program ออกเลยครับ
เเละกด Save  มันจะปิดการใช้งาน เเต่ต้องดูว่าเครื่องคุณมีเเอนตี้ไวรัสจริงๆครับ ถึงจะปิดมันได้





3. UAC คืออะไร ทำไมมันชอบขึ้นตอนลงโปรแกรมอยู่เรื่อยเลย



หลายๆ คนอาจจะสงสัยว่าเจ้าหมอนี่มันคืออะไร เอาภาษาชาวบ้านเเล้วกันครับมันคือตัวป้องกัน App เเปลกปลอมบนเครื่องเรานั้นเอง มันจะถามตอนลงโปรแกรมทุกครั้ง เเต่จะให้พูดบอกมันว่า ตูรู้เเล้วเว้ย !! มันไม่ใช่ไวรัส จะเตือนทำไมฟ่ะ เเทนที่จะพูดกับมันในใจ หาทางปิดมันดีกว่าครับ
ให้กดที่ Start > Control panel >


User Accounts เเละจะเห็นว่ามีเขียนว่า

ให้กดเข้าไป เลื่อนจากกลางๆมาล่างสุดเลยครับ

ให้ปิดมันไปเลย กด OK สักที เท่านี้ เราจะลงโปรแกรมอะไรไม่ต้องกลัวมันจะขึ้นมาหลอกหลอนอีกเเล้วครับ ลงได้ตามสบาย โปรแกรมนี้มันมีข้อเสียอยู่นะครับ เวลาเราเล่นเกมส์ออนไลน์บางเกมส์บางครั้งมันจะไม่เข้าเกมส์เลยครับ เเต่ข้อดีของมันคือ AutoRun ที่มากับ Flash Drive หรือเเหล่งข้อมูลต่างๆมันจะเตือนก่อน Run ครับ

วันนี้มาเเนะนำ  3 ทิปก่อนครับเป็นน้ำจิ้มก่อนเเละคราวหน้าผมจะมาเขียนบทความเพิ่มเติมถ้ามี เวลาว่างๆอีกครับ ช่วงนี้ไม่ค่อยว่างสักเท่าไหร่ จะต้องเเก้ปัญหาคอมพิวเตอร์ที่เต็มร้านเเละยังเเก้ไม่ตกเลยครับ (ขนาดซ่อมเองด้วย ยังเเก้ไม่ได้เลย ^^" ) คงจะต้องเรียนรู้ทุกเรื่องครับ ผมเองยังไม่มีความรู้ที่พร้อมจะตอบให้ทุกเรื่อง ท่านเองถ้าจะเรียนรู้ยังจะเเซงผมเป็นเเน่เเท้ครับ


สวัสดีครับ

ติดตามบทความที่ http://misscoms.blogspot.com/ ได้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม