วันอังคารที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2557

ตัดสินใจได้ไหม ตอน XP เลิก Support ?


          มีหลายคนสงสัยว่า ตอน Microsoft ประกาศเลิก Support Windows XP อย่างเป็นทางการเเล้วในวันที่ 8 เมษายน 2014 หลายคนตั้งคำถามว่ามันยังจะใช้งานต่อได้ไหม ผมขอตอบว่า "ได้ครับ" เเม้ Windows XP ที่หมดการ support เเล้วมันยังใช้งานต่อได้อีกตราบใดที่ผู้ใช้สามารถปรับตัวไปใช้ Windows 7 หรือ 8 ได้ เพราะบางสำนักงานที่เราเห็นกันยังคงจะใช้ XP อยู่เลยจะเปลี่ยนได้อย่างไรในเมื่อโปรแกรมบัญชีบางประเภทมันจะต้องใช้ OS ตัวนี้รัน มีคำถามว่าเเล้วจะส่งผลทำให้ XP ไม่ปลอดภัยหรือมีปัญหามากขึ้นไหม อันนี้ผมว่าอยู่ที่เเนวทางการใช้เเต่ละคนมากกว่านะครับ ว่ามีความเสี่ยงเเค่ไหน เพราะส่วนใหญ่บางท่านอาจจะใช้วินโดวส์ไม่เเท้กันอยู่เเล้ว หรือบางท่านไม่ได้สนใจที่จะอัพเกรดมันเท่าไหร่เลย บางท่านก็ปิด Windows update ไว้ด้วยซ้ำไปไม่มีประโยชน์อะไรเลยที่จะไปกังวล มีลูกค้ามาถามผมมากเกี่ยวกับเรื่องพวกนี้ผมก็ให้คำตอบไปอย่างเข้าใจเเบบง่ายๆ

เราจะใช้ XP ต่อได้ไหมโดยไม่ต้องเปลี่ยนตลอดเพราะชินเเล้ว 
        ถามว่าจะต้องเปลี่ยนใหม่ถ้าจะต้องใช้ต่อไปเรื่อยๆ ถ้าถามว่าท่านใช้โปรแกรมอะไรมากกว่า อย่างโปรแกรมบัญชีเฉพาะบางอย่างผู้พัฒนาโปรแกรมอาจจะเลิก หยุด การพัฒนาเเล้ว โปรแกรม support เเต่วินโดวส์ XP เท่านั้นอาจจะไม่ต้องเปลี่ยนเพราะอาจจะมีปัญหาในการใช้อย่างเเน่นอนเท่าที่ทราบมา โปรแกรมอย่างเช่น Google Chrome , Firefox หรือโปรแกรมรุ่นใหม่ที่จะพัฒนาในอนาคตอาจจะรันไม่ได้ในวินโดวส์ XP เเล้วถ้าเป็นอย่างงั้นจริงๆ อาจจะต้องเปลี่ยนวินโดวส์เลย เพราะโปรแกรมส่วนใหญ่ถูกออกเเบบมาสำหรับ OS ใหม่ๆ ที่จะรันมันได้ อาจจะเป็นเพราะ GUI , Metro ใหม่ๆ เเสดงผลได้สวยงามเเละมีประสิทธิภาพมากกว่า

เเล้วไวรัสจะเข้าเครื่องไหม?
       ผมว่า 80% อยู่ที่เเอนตี้ไวรัสในเครื่องเรานะครับ ถ้าใช้ของเเท้หรือของฟรีก็ตามถ้าเราอัพเกรดอย่างสม่ำเสมออาจจะช่วยได้ในกรณีที่มีการเเทรกมาของไฟล์ที่ติดไวรัสตามเว็บต่างๆ รวมถึงตกเป็นเป้าหมายในการหาช่องโหว่ของโปรแกรมต่างๆของ Hacker ได้ง่ายขึ้นอีกด้วย ดังนั้นเราควรจะหาโปรแกรมเเอนตี้ไวรัสหรือโปรแกรมป้องกันที่ได้รับการรับรองจาก Microsoft มาติดตั้ง ดูรายละเอียดที่นี่
http://windows.microsoft.com/en-us/windows/antivirus-partners#AVtabs=win7


ถ้าซื้อคอมใหม่มาจะลง XP ได้ไหม
    ผมเเนะนำว่าถ้าซื้อคอมใหม่มาให้ลงวินโดวส์ใหม่ไปเลยเพื่อเป็นการปรับตัวในการใช้งานครับ เพราะ Hardware ใหม่ๆเดี๋ยวนี้ตามเว็บผู้ผลิตมักจะไม่มี Driver อุปกรณ์สำหรับ XP เเล้วอาจจะมีปัญหาในการใช้งานได้เวลาลง OS เก่าๆ อีกอย่างตาม Forum ของผู้ผลิตอาจจะตอบคำถามไม่ได้สำหรับ OS เก่าเวลาเครื่องมีปัญหา เค้าจะเเนะนำให้เปลี่ยน OS อยู่ดี ส่วนตัวเครื่องบางรุ่นลง XP เเทบไม่ได้เพราะยิ่งรุ่นล่าสุดส่วนมากจะเป็น UEFI เเล้วหรือพาทีชั่น GPT (อาจจะปรับเป็น MBRได้) เเต่ผมคิดว่าไม่เวิร์คครับสู้เราเล่น OS ใหม่ไปเลยน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่าเพราะในวันข้างหน้าคุณจะเลี่ยงไม่ได้อยู่ดี

       ฝากไว้เท่านี้ครับสำหรับทริปของเดือนนี้ฝากไว้สุดท้าย อยู่ที่ท่านใช้งานโปรแกรมอะไรเป็นหลักมากกว่า ถ้าท่านอย่างจะลองประสบการณ์ใหม่ๆ Windows 7 หรือ 8 อาจจะมีทางเลือกที่ดี เเละอาจจะติดใจจนไม่อยากจะกลับไปใช้ XP อย่างเดิมเลยก็ได้ รวมทั้งความปลอดภัยย่อมจะสูงกว่ามากครับ 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม