วันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2556

Opera next (15) Browser แห่งอนาคต


ต้องบอกว่าทุกวันนี้เรามี Browser ให้เลือกหลากหลายไม่ว่าจะเป็น Chrome,Firefox,Internet explorer ให้ใช้งานกันตามความถนัดเเละสไตล์ของเเต่ละคนเเตกต่างกันไป เเต่วันนี้เราจะมาพูดถึง Browser อีกตัวนึงนั้นก็คือ Opera นั้นเอง หลายๆคนอาจจะไม่ชินหูว่า Opera นี้มีอยู่ในโลกด้วยหรือ? อาจจะเป็นเพราะ Opera เองเป็น Browser ที่จัดทำเเบบเงียบๆ ไม่ค่อยมีการโปรโมทหรือไปเเทรกซ้อนกับโปรแกรมต่าง ๆ (เหมือน Chrome) ทำให้ Opera ไม่ค่อยได้รับความนิยมในกลุ่มคนหมู่มากสักเท่าไหร่ ทั้งนี้ Opera เวอร์ชั่น 12.15 ในปัจจุบันได้ปรับปรุงประสิทธิภาพของมันขึ้นมาเรื่อย ๆ เเละความสามารถของ Opera ที่คนทั่วไปรู้จักกันดีนั้นคือ Opera Turbo นั้นเอง (ส่วนตัวเเล้วไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เพราะส่วนใหญ่จะโหลดหน้าเว็บมาไม่ครบ) เเละใน Opera 15 ที่จะออกในอีกสองเดือนนี้ Opera ได้ยกโครงสร้างใหม่ทั้งหมดจะใช้ Source ของ Chromium มาพัฒนาใหม่



มีอะไรบ้างใน Opera 15
ได้ข่าวมาว่าทาง Opera เวอร์ชั่น 15 จะตัด Bookmark bar ออกเพราะอยากให้เหมือนโปรแกรมใน Smart Phone ต่างๆ ผมลองส่ง Feedback ไปโวยอยู่ครั้งนึงได้คำตอบกลับมาว่า มีเเนวโน้มสูงที่Bookmark bar จะหายไปจาก Opera 15 สาเหตุเพราะ "ไม่จำเป็นต้องใช้ เรามีสิ่งที่ดีกว่าให้กับท่าน" นั้นก็คือ Speed dial 



ส่วนตัวเเล้วไม่ค่อยชอบกับฟิวเจอร์นี้เท่าไหร่ มันเป็นอะไรที่ไม่ค่อยเรียงกันตามความเคยชินเเละเล่นยาก เเถมยังไม่กระทัดรัด รู้สึกว่ามันใหญ่เทอะทะจนเกินไปเเละที่ร้ายกว่านั้นคือมันเก็บหน้าเว็บของท่านได้น้อยนั้นเอง เเต่จะต้องดูกันต่อไปว่า Opera จะปรับเปลี่ยนอะไรเข้ามาหรือไม่
ประการที่สองคือระบบ Stash เป็นระบบการเก็บเว็บที่ชื่นชอบส่วนตัว เเละเข้าชมเป็นประจำ ผมว่าฟังชั่นนี้ผู้ใช้งานน่าจะรู้เว็บที่ตัวเองชอบอยู่เเล้วจึงไม่จำเป็นจะต้องให้คอมมาบอกว่าคุณชื่นชอบเว็บไหนเเละการเก็บของมันจะเป็นลักษณะของเฟรมใหม่ ๆ เป็นหน้าเว็บที่ชื่นชอบในเวลานั้น เเละ Bookmark bar ก็เป็นคำตอบนั้นเช่นกันส่วนใหญ่ไม่จำเป็นด้วยซ้ำที่จะต้องใช้มัน 


เรื่องที่สาม ช่อง Discover ผมไม่รู้ว่าคนไทยจะจำเป็นหรือเปล่าที่จะเสพย์ช่องนี้อันนี้ไม่ขอให้ความเห็นอาจจะอยู่ในช่วงทดสอบ

เราจะมาพูดถึงเรื่องโครงสร้างภายในกันดีกว่า เเละเเน่นอนเวอร์ชั่นนี้ใช้ code ของ Chromium ในการพัฒนา จะมีความเเตกต่างจาก Google Chrome ไม่มากเพราะใช้ Source ตัวเดี๋ยวกัน (เหลือเเต่ Firefox ชอบเเหวกเเนว) 


เนื่องจาก Opera 15 เป็นเวอร์ชั่นพัฒนาอยู่ฟังชั่นที่เพิ่มเข้ามายังไม่มากเท่าที่ควร Opera Link ยังโยงเข้ามาใช้งานจากเวอร์ชั่น 12.15 หรือ Google ยังไม่ได้ Password , etc. ยังนำเข้ามาไม่ได้เหมือนจะให้ทดสอบใช้งานอย่างเดียว ส่วน System ยังใช้ Hardware เร่งการทำงานได้จะติดปัญหาในเรื่องของไดรเวอร์ VGA ต่างๆ ที่ยังไม่ดีเท่าที่ควร อาจจะเกิดอาการเเคชหรือค้างได้ 


ส่วนเสริมเห็นบอกว่าอนาคตจะใช้ร่วมกับของ Google Chrome ได้ด้วยงานนี้ใครที่ใช้ Chrome จะลองเปลี่ยนมาใช้ Opera 15 ได้อย่างสบายโดยไม่ต้องกังวลเรื่องของ Extensions ตัวหนังสือเหมือน Google Chrome นั้นเเหละครับ การโหลดภาพในเว็บสมบูรณ์มากกว่า Chrome (ใครที่ใช้งาน Google Chrome จะรู้ว่ามันมีอาการโหลดภาพติดบ้างไม่ติดบ้างจะต้องกด F5 ประจำ)
ผมว่าถ้าจะให้ดีจะต้องลองใช้ดูเลยดีกว่าครับ ดีไม่ดีนั้นอีกเรื่องเเต่ที่มั่นใจคืองานนี้ Opera เอาจริงเรื่อง Browser เเล้วครับ 

หากสนใจ Opera next โหลดได้ที่นี่เลย http://www.opera.com/computer/thanks?partner=www&par=id%3D35812%26amp;location%3D360&gaprod=operanext

เเต่ต้องทำใจในเรื่องของ ฟิวเจอร์บางอย่างอาจจะยังใหม่เเละยังไม่เพิ่มเข้ามาเพราะมันอยู่ในช่วงพัฒนานะครับ 
ยังไงก็ติชมกันได้ผ่าน Feedback ของ Opera ได้เลยอาจจะมีอะไรดีๆกว่า Browser ที่เราใช้อยู่ก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม