วันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2555

จับจุด Windows 8 ก่อนวางจำหน่าย RTM


            สวัสดีครับ วันนี้จะมาพูดถึงเรื่องของ Windows 8 กันเป็นรุ่น RTM หลายๆคนอาจจะโหลดลองไปใช้บ้างเเล้ว
RTM = คือเวอร์ชั่นสุดท้ายก่อนวางจำหน่ายเเละเป็นเวอร์ชั่น Core เลยก็ว่าได้ เพราะจะไม่มีการปรับปรุงอะไรอีกเเล้ว (ตัวเดียวกับที่ขาย) ถ้าจะปรับปรุงจะออกมาในรูปเเบบของ Windows update หรือ pack 1 - 2 - 3 เเล้ว เเต่สาเหตุที่หลุดมาก่อน เพราะ MS ไปส่งตัว RTM ให้พวกค่ายผลิต PC OEM ให้ทดสอบเเละติดตั้ง
เท่าที่ลองใช้มาสองสามวัน อาจจะพบข้อดีข้อเสียเเตกต่างไปบ้าง



1.Boot Windows เร็ว
เรื่อง นี้ไม่เถียงครับ การ Boot เร็วจริงเเต่หลายๆ คนคงไม่ค่อยชินกับรูปเเบบของ UI ในหน้าเเรก (เมื่อก่อนนี้เคยเปิดมาเจอเเต่หน้า Desktop เลย ) ส่วนเรื่อง KEY ค่อนข้างจะลำบากเพราะจต้องมีเทคนิคในการคลิกหน่อยนึงไม่เหมาะเลยสำหรับคนที่ ยังไม่ชิน การทำซ็อตคัดออกมาหน้า Desktop ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับมือใหม่ จะต้องกดคลิกขวาเเละ all app ก่อนเเล้วเข้าที่ Local file ถึงจะดึงมันมาหน้าจอได้

ว่า บูตเร็วไหมไม่ค่อยเร็วเเบบ ติดจรวดเเต่รับรองว่าเร็วขึ้น เเต่คิดว่าการลงโปรแกรมใหม่ ๆ มันเร็วน่าจะมีส่วนเเต่อาจจะต้องลองใช้ไปนานๆก่อนที่จะมาทำการพูดอีกที ไม่ขอฟันธงเเล้วกันว่าเร็วขึ้น



2. UI เมนูข้างๆ
ขึ้น บ้างไม่ขึ้นบาง เเต่ส่วนตัวเเล้วคิดว่าเหมาะกับการสไลต์ใน Tablet มากกว่าเพราะถ้าเอาเมาส์ไปชี้บางทีก็ไม่ขึ้นจะต้องลากออกเเล้วเข้าไปชี้ใหม่ ทำอะไรไม่ค่อยทันใจเเละเป็นเเค่ Logo ถ้าผู้ใช้ใหม่ใช้เเล้ว รับรองว่างงเเน่ๆ การสลับ User ก็ไม่มี มีเเต่ปิดเครื่อง รีสตาร์ด
ยังเพิ่มฟังชั่น Share มาอีกเเต่ไม่รู้จะเเชร์อะไรกดเข้าไปดูมันเป็นของ Live mail อ่าว!! สำหรับสกวก MS เลยนะเนี้ย





3.ตัวหนังสือ
เรื่อง ของตัวหนังสือที่เเสดงผลในวินโดวส์หรือในเว็บจะเรียกว่าชัดดีไหม เพราะรูปเเบบของตัวหนังสือไทย ไม่รู้ว่าจะปรับได้ไหมเเต่คิดว่ามันมีเเค่อันเดียว รูปเเบบการเขียนเหมือนวัยรุ่นเกินไปไม่รู้จะบอกยังไงจะต้องลองใช้เอาเอง มันไม่ใช่ตัวหนังสือเหมือนวินโดวส์ 7 อย่างเเน่นอน เเละการ คลีนเเท็บของตัวหนังสือ เหมือนอีกเเถบนึงจะผอม อีกเเถบนึงจะอ้วน สรุปถ้าใครใช้จอที่ต่ำอย่างเช่น 1024*768 รับรองไม่รู้เรื่องเเน่เพราะเค้าไม่รองรับจอเเบบนั้นเเล้ว



4.รูปเเบบการปรับเเต่งเหมือนจะน้อยนะ!
รูปสึกว่ารูปเเบบมีไม่เท่าไหร่ เพราะเค้าต้องการที่จะให้เราใช้ของใหม่มั้งนะ ดูเองเเล้วกันจากรูป

มันเหมือนจะไม่มีอะไรให้ปรับเเต่งมากเลย รูปเเบบอาจจะใช้ได้เเบบเดียว เเต่ว่าไปเเล้วก็ไม่ต่องหวือหวาอะไรมากก็สวยดีครับ




5.รู้สึกเบากว่า Win7
อันนี้น่าจะเรื่องจริงเพราะเค้าน่าจะออกเเบบมากับ Tablet ที่กินเครื่องไม่มากด้วย ทำให้ใช้งานรูปสึกไหลมากขึ้น ไม่สะดุดเเต่ไดรเวอร์บางตัวยังไม่รองรับเท่าไหร่ อย่างเช่นของ ATI ยังไม่สามารถที่จะติดตั้งได้จะต้องใช้ WDM ไปก่อนเเต่ก็ใช้งานได้ไม่ต่างอะไรกับไดรเวอร์เว็บผู้ผลิต เรื่องการเข้าโปรแกรมบางโปรแกรมยังจะต้องกดเป็น Run as admin ด้วยเพราะมันจะใช้งานไม่ได้




6.Compatibility น่าจะยังไม่สมประกอบ?
การปรับโหมดไปใช้ Win OS ที่ เก่ากว่าเหมือนจะยังไม่สมประกอบเท่าที่ควร บางโปรแกรมก็ไม่สามารถที่จะใช้งานได้ หรืออาจจะค้างเป็นหน้าจอขาว ๆ เท่าที่ทดสอบกับ WLM ดูก็ยังใช้งานไม่ค่อยจะได้ ติดบ้างไม่ติดบ้าง รอ Hotfix ออกมาเเก้เเล้วกัน





7.ปุ่ม Start ไม่มี
ข้อนี้สำคัญสำหรับหลาย ๆ คนมาก เเต่ MS บอกเหตุผลว่า ยอดการใช้งานปุ่ม Start น้อยกว่าฐานผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ OS WINDOWS ประจำ (พูดมาได้ไง ผมละใช้ทุกวัน) เเล้วอีกอย่างมันไม่เหมาะสำหรับพวก Tablet เเน่นอนเพราะนิ้วไปโดนบ้างอะไรบาง ปุ่ม Start ทำให้หน้าจอรก บางทีขึ้นมาจะเอาออกยากสำหรับจอเล็ก ๆ คนที่จะอัพ Win8 ก็ซวยไป เเต่มี App ตัวนึงสามารถเอาปุ่ม Start ออกมาได้เเต่ผมคิดว่า ถ้าใช้ไปนานๆจะชินไปเอง


*สรุป เเล้ว วินโดวส์ที่ออกมาเเต่ละเวอร์ชั่นยังมีข้อที่เเก้ไขหมดเเละครับ ความพอใจขึ้นอยู่กับการใช้งาน บางคนรับไม่ได้ก็ใช้งานตัว OS เก่าได้ บางคนอาจจะลองอะไรใหม่ ๆ ก็ต้องไปทดสอบกันดู สำหรับผมเเล้ว Work ทุก OS นั้นเเหละครับ อยู่ที่คุณจะปรับตัวได้มากเเค่ไหนเท่านั้นเอง หลายๆคนอาจจะคิดว่า วินโดวส์ใหม่ไม่รองรับโปรแกรม เกมส์ ที่ใช้งาน ต้องย้อนไปถามผู้ผลิตเกมส์นั้นๆครับ ว่าปรับตัวให้เข้ากับ OS ในอนาคตหรือยัง เเล้วคุณจะพบคำตอบ



นานๆจะมาเขียนทีฝากไว้สำหรับผู้ที่อยากลองอะไรใหม่ๆครับ ขอบคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม