วันอังคารที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

มุมมองของ User ระหว่าง Windows XP กับ Windows 7



        สวัสดีครับ วันนี้ปีใหม่เเล้วขอสวัสดีทุกท่านเลยสำหรับปีใหม่ ผมก็กลับมาเขียนบทความอีกรอบหลังจากเคลียร์งานต่างๆเสร็จสิ้นเเล้ว วันนี้ผมมีข้อเเละประเด็นสงสัยเรื่อง OS มาเขียนกัน ระหว่าง XP กับ 7 ว่าคุณควรจะใช้อันไหนเเละใช้อย่างไรให้พอใจตัวคุณมากที่สุด
หลายๆ คนต่างถกเถียงกันเรื่องของ วินโดว์สองเเบบนี้มานานเเล้ว ไม่ว่าจะเป็นทางร้านซ่อม หรือท่าน ๆ มีเพื่อนที่พอจะรู้เรื่องแพลตฟอร์ม ของ OS สองตัวนี้กันอยู่บ้างเเละต่างคนต่างเถียงข้อดีข้อเสียกัน วันนี้ผมได้ทดสอบการใช้งาน วินโดว์ตัวใหม่มานี่ก็ครบ 3 ปีเเล้วนะครับ
หรืออาจจะก่อนหน้านั้นจำไม่ได้ลางๆเหมือนกัน ตั้งเเต่ยังเป็นเบต้าอยู่เลย
ระหว่าง XP กับ 7 อันไหนดีกว่ากัน บางคนบอกว่าใช้ XP เร็วกว่าเยอะ บางคนบอกว่า Win7 เร็วกว่าเยอะมุมมองเเบบนี้ภาพรวมอยู่ที่ตัว PC ของท่านครับว่าอยู่ในระดับไหน
มาพูดถึงเรื่องของการทำงานกัน
1 Windows XP
สำหรับ เรื่องของ XP ใช้กันมานานมากเเล้ว เท่าที่จำได้ XP ยังไม่ SP1 จะออกในปี 2002 ละมั้งครับ ส่วน SP1 จะอยู่ในช่วงปี 2003 เเละปัจจุบัน SP3 เเละจะไม่ออกอีกเเล้ว เพราะ MS จะเลิก Support Update XP อย่างเป็นทางการเเล้วคาดว่าจะในปี 2013 ประมาณนั้นผมเองก็จำไม่ได้ค่อยได้ ความน่าพอใจสำหรับการใช้งาน ก็ดีครับอาจจะเป็นเพราะชินก็ได้ ทำให้รู้สึกว่าใช้งานได้เร็วกว่าคล่องตัวกว่า ส่วนเรื่อง Driver หรือ Hardware มีไม่ครบทุกอย่างครับ มีเป็นบางอย่าง เช่น LAN SIS บางตัว หรือ AUDIO SIS , YAMAHA PCI เป็นต้น เรื่องการจัดการหน่วยความจำรองรับเเรมได้ 3 GB - 3.5GB เเล้วเเต่จะมีส่วนเเบ่งระหว่างเเรมการ์ดจอเเละตัวบอร์ดเพราะบางคน มองถึง 3.5 GB หรือ 3.25GB ก็มีครับเเล้วเเต่ทศนิยมของบัส ส่วนเรื่องการรองรับโปรแกรมใช้งานได้ ดี
ถ้าคอมใหม่ ๆ เดียวนี้ลง Core i5 บอกตรงๆว่าสู้ Win7 ไม่ได้ครับเพราะเรื่องการจัดการ คอร์เเละเทรด ด้อยกว่าเยอะพอสมควร ถึงจะลงไดรเวอร์เเล้วก็ตามสำหรับ Notebook รุ่นใหม่ ๆ อย่างเช่นของ Compaq , DELL มักจะหาไดรเวอร์มีเเต่รองรับเฉพาะ Win Vista, Win7 เท่านั้น เเละโหมด AHCI บางทีปิดไม่ได้ด้วยครับ จะต้องจำใจลง Win7 กันไปเเต่ XP ลงได้ครับถ้ามีไดรเวอร์ RAID/AHCI อัดเข้ามาด้วยบางทีอาจจะเพราะความเคยชินที่ใช้ร่วมงานกับ XP มานานเหมือนคลอดพร้อมๆกันกับคุณใช้งานคอมพิวเตอร์เป็นทำให้รู้สึกว่า ใช้งานได้ง่าย เเละไม่ยุ่งยาก ตอนนี้ยังมี Patch ออกมาเรื่อยเเต่จะเป็นเทือก ๆ ของ Malware .tool ซะส่วนใหญ่ หรือระบบ Security เท่านั้น เรื่อง hotfix ที่เกี่ยวกับพวก ความเสถียนของระบบไม่มีเเล้ว เพราะมาถึงจุดของมันเเล้ว


เสปกส์ของ XP ที่ใช้งาน (ผมจะไม่ขออ้างอิงจากเว็บนะครับ เพราะ MS บอกไว้เเค่ CPU 300 - 400 Mhz ) จ้างให้ก็กระตุกครับ
เอาสเปกส์จากประสพการณ์ผมเองเลยดีกว่า

CPU: 800 Mhz ขึ้นไปเเนะนำ 1.6 Ghz ขึ้นไปจะเป็น Celeron (R) ก็ได้ครับ
RAM 128 MB ขึ้นไป ถ้าจะให้เร็วๆหน่อยๆ 256 กำลังดี
VGA : 8 MB ขึ้นไป
HDD : 10 GB ขึ้นไป
Drive CD-ROM x12 ขึ้นไป

สำหรับ คนที่ยึดติดการใช้งาน XP ถึงตัวท่านเองจะเป็นเครื่องที่เเรงมาก หรือซื้อมาใหม่ระหว่างปี 2010-2011 นะครับ เเนะนำเลยนะครับให้ลง Win7 ดีกว่า เพราะเราใช้งานไปนานๆเดียวก็ชินเองครับ เหมือนตอน ME มา XP นั้นเเหละครับ เราก็บอกๆกันว่า XP ยาก

2.Windows 7

สำหรับ วินโดว์นี้ผมขอโฆษณาคุณสมบัติอันเเสนดีของมันเลยนะครับ สำหรับเครื่องเก่า ๆ หมดสิทธิ์ครับวินโดว์นี้ทำการติดตั้งง่ายกว่า XP เยอะเพราะเป็นการ Setup ในรูปเเบบของ กราฟฟิก ครับไม่ใช่ ดอสเเบบของ XP ที่เป็นรูปเเบบของ blue text ธรรมดา
เเละการเเบ่ง Partition ค่อนข้างจะงงนิดๆเพราะกำหนดค่าของ Primary ไม่ได้ เเต่สำหรับ Win7 จะกำหนด Primary ได้ไม่เกิน 4 ครับนอกนั้นจะเป็น logical หมด สำหรับ Win7 พิเศษอีกอย่างเป็นเรื่องของ x64 bit ครับที่เหนือกว่า XP ตรง WOW นั้นเเหละครับสามารถติดตั้งโปรแกรม 32 bit ใช้งานได้ด้วยไม่เหมือน XP 64bit Edition จะต้องใช้ 64 เเท้ๆผมเคยลงเเอนตี้ไวรัส NOD32 ไปยังขึ้นจอฟ้าเลยครับ ส่วนเรื่องของไดรเวอร์ใน เซเว่น (driver.cab) ได้อัดมาเยอะพอสมควรเเละที่เน้นเลยคือไดรเวอร์เเลน เพราะองค์ประกอบหลักของ Windows 7 ต้อง Activate ออนไลน์ตอนติดตั้งด้วยถ้าท่านใช้ของเเท้ 95 % ของ วินโดว์เซเว่น จะเเถมไดรเวอร์เเลนมาด้วยครับ เเละมีไดรเวอร์เสียงอย่างที่ XP ไม่มีอย่างเช่น Realtek HD Audio , C-media , VIA เป็นต้นจะมีมาในวินโดว์ เซเว่นด้วยครับ
ถ้าเครื่องใหม่ ๆ สามารถใช้งานได้เร็วกว่า XP อย่างเห็นได้ชัด จะหนักไปทางปัญหาของ User ธรรมดาในการตั้งค่าหรือกำหนด Setting นะครับ อยากเช่น Power Option ถูกกำหนดมาให้หลับเองเวลาไม่อยู่เเละ UAC ที่เตือนตอนขึ้นโปรแกรมต่างๆหรือติดตั้งโปรแกรมต่าง ๆ ทำให้รำคาณในบางครั้ง ถ้าจะดีสำหรับคนที่รู้จักที่จะปิดมัน ซึ่งบทความนี้ผมเคยถอดเนื่อเรื่องเขียนไปนานเเล้ว ลองไปค้นอ่านดู

ส่วนสเปกส์ที่ตัวผมเองจะเเนะนำ

CPU : Core2 ขึ้นไปความเร็วระหว่าง 1.8 Ghz ขึ้นไป
RAM : 1 GB ขึ้นไปสำหรับเครื่องมี VGA ไม่เเชร์ หรือ 2 GB ขุึ้นไปสำหรับ Onboard
VGA : 128 MB
HDD : 40 GB ขึ้นไป เพราะจะได้ลงโปรแกรมอื่นได้
Drive DVD_ROM


ลอง คิดดูนะครับคุณจะซื้อคอมใหม่ ๆ เเละใช้งานให้คุ้มค่ากับเงินที่เสียไปด้วยเทคโนโลยี Software ใหม่ ๆ มันจะคุ้มค่า รู้จักการเรียนรู้เทคโนโลยีที่ก้าวไปทุกวัน ถ้าคุณรู้เเล้วทุกอย่างมันก็เป็นเรื่องง่ายสำหรับคนที่จะต้องจะใช้งาน อย่างผมใช้งาน Win7 มานานยังลืมส่วนบางส่วนของ XP ไปด้วยซ้ำถ้าคุณไม่คิดจะเปลี่ยนจาก XP ไปเป็นอย่างอื่น ต่อไปเลิกเป็นที่นิยมคุณก็จะต้องมานั่งศึกษามันอยู่ดีครับเพราะโกลของเรามัน ก้าวไปทุกวัน ไม่มีใครเอาของเก่ามาทำใหม่หรอกครับ มีเเต่เเนวคิดเก่าๆเเล้วมาปรับเเต่งใหม่ เปลี่ยนเเปลงใหม่เท่านั้นเอง Software ไม่ใช่ขยะ จะรีไซเคิลได้มันเป็นสมองครับ ต้องมีอะไรใหม่ ๆ ตลอด


เเล้วคุณละจะเลือกเเบบไหน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม