วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2555

Hijackthis ขจัดฝันร้ายของคอมพ์ ฯ




          สวัสดีตอนเช้าของวันที่ 20 จะสิ้นเดือนอีกเเล้ว มาพร้อมกับค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันที่มากขึ้น เรียกได้ว่าทำงานเเทบไม่ทันกับค่าใช้จ่ายเลยทีเดียว เเถมยังโดนขึ้นค่าไฟกันในเดือนนี้อีก ใครที่รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในเรื่องพวกนี้ในบ้านต้องอ่วมไปตามๆ กัน รวมทั้งค่าเสื่อมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ของเราอีกด้วย (เข้าเรื่องกันเลยดีกว่า) 

อะไรคือ Hijackthis 
มันเป็นโปรแกรมที่ใช้ในการตรวจสอบ Process , boot , การทำงานองค์ประกอบของโปรแกรม เเละตำเเหน่งไฟล์ของโปรแกรมในการ Startup อธิบายเเบบง่ายๆ เพราะผมเองไม่ค่อยรู้เรื่องศัพท์เฉพาะคอมพ์เท่าไหร่ ส่วนโปรแกรมนี้จะมีหน้าที่ไปลบไฟล์ เเละ Boot ที่คิดว่าจะเป็นไวรัสเเบบ Manual คือเราจะต้องทำการลบเองเพราะเเอนตี้บางตัวอาจจะหาไม่เจอ ส่วนคนใช้โปรแกรมก็ต้องค่อนข้างที่จะชำนาญเกี่ยวกับวินโดวส์นิดนึงเพราะถ้าเราลบผิดมันจะไปส่งผลกระทบต่อ Process อื่นได้ 
เข้าเรื่องดีกว่า ไปโหลดโปรแกรมก่อนเลยครับ 
Download : http://www.filehippo.com/download_hijackthis/ 
ที่นี่ดีกว่าเพราะ Mirror หลักของ Hijack มันจะช้ามาก เเต่จะลองก็ไม่ว่ากัน อาจจะเป็นเพราะเน็ตผมช้าเอง
ขั้นเเรกกดปุ่มดังภาพก่อนครับ ระบบจะทำการสเเกน Startup , เเละ system ที่สั่งรันก่อนอันดับเเรก
ระบบจะทำการสเเกนเเละรอเเปบนึง



เมื่อระบบทำงานสเเกนเเล้วจะขึ้น system log หรือ Scan log ขึ้นมาให้เราตรวจสอบครับ 
อันนี้เป็น notepad ที่จะต้องใช้งานอย่าพึ่งปิดไปก่อนนะครับเพราะจะใช้ในการตรวจสอบเว็บไซต์ได้ด้วย 

ขั้นเเรกเข้าเว็บ Hijackthis อันดับเเรกก่อนเลย 
เว็บหลักของเรา http://www.hijackthis.de/

เมื่อเข้ามาที่เว็บจะเจอหน้าตาเเบบนี้ครับ 

ให้เรา copy ทุกสิ่งทุกอย่างทั้งหมดเลยที่อยู่ใน notepad ที่บอกเเต่เเรกว่าห้ามปิด เอามาลงที่นี่ให้หมดเลยทุกอย่าง 
เเล้วกดปุ่ม 
Analyze หรือ (วิเคราะห์)
ระบบจะทำการวิเคราะห์ Process ที่ทำงานในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราทั้งหมดเเละจะทำการสเเกนโยงไปยันฐานข้อมูลเว็บว่าโปรแกรมหรือโมดูลไหนเป็นอันตรายต่อเครื่องบ้างเเละพร้อมจะเเจ้งคำเตือนมาให้เราเลย 
ต่อไป... 



ดูจากเครื่องหมายเป็นหลักครับ สีเขียวเเสดงว่าปลอดภัยไม่ต้องกำจัดมัน ถ้าเป็นรูปวินโดวส์เเสดงว่าเป็นไฟล์ในระบบหรือเเพตฟรอมของตัว OS เเต่ถ้าเป็นเครื่องหมายกากกะบาทเเสดงว่าไม่ปลอดภัยครับ Very safe คือปลอดภัยที่สุดระดับความปลอดภัยจะบอกเป็นเครื่องหมายหรือหลอดค่าต่างๆไว้หมดเเล้ว ถ้ายิ่ง Process ไหนติดต่อกับ Network ด้วยจะทำให้หลอดนี้ค่าสีเขียวน้อยลงตามไปด้วย เเต่ไม่ได้หมายความว่าจะอันตรายเเต่อย่างใด

เสร็จเเล้วกลับมาที่ โปรแกรมของเราบ้าง 
เมื่อตรวจสอบเสร็จเเล้วให้เราติ๊กสิ่งที่ต้องการจะ Fix 
หรือเอามันออกไปจากเครื่องเรา 
 
 เเล้วกดปุ่ม Fix Checked เสร็จเเล้วระบบจะทำการ fix โปรแกรมหรือโมดูลที่เราไม่ต้องการออกเเละรีเครื่องอีกทีก็ลบออกไปจากเครื่องเเล้ว 
  


* อย่างที่บอกไปข้างต้นว่าโปรแกรมนี้เหมาะสำหรับคนที่ใช้งานคอมพิวเตอร์ระดับกลางเเละค่อนข้างจะต้องมีความรู้นิดหน่อยในการใช้งานมันเพราะบาง Process เป็นของระบบถ้าเราจะทำการ fix ทั้งหมดหวังจะให้ไวรัสมันออกจะส่งผลกระทบต่อการใช้งานคอมพิวเตอร์ในวันหน้าก็เป็นได้ เเละโปรแกรมนี้มันสามารถที่จะดัดเเปลงการเเก้ปัญหาคอมพิวเตอร์ได้อีกด้วย เช่น ไวรัส Autorun.inf เป็นต้น เเละ Rootkit boot , ต่างๆได้อย่างชัดเจน เเต่ถ้าไวรัสติดถึงขนาดเกินจะเยียวยาโปรแกรมนี้คงจะช่วยอะไรท่านไม่ได้ 

สุดท้ายนี้สวัสดีวันใหม่ด้วยนะครับ วันทำงานสองวันสุดท้าย 
ติดตามที่ Blog ของเราด้วยครับ Nick sourcehex ขอบคุณครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม